Phó Ban thường trực BCĐ thi tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Thế Sơn cho hay, tính đến ngày 5/7/2021, địa phương này còn 2 thí sinh thuộc diện F0, 2 thí sinh F1 và 1 thí sinh tự do thuộc diện F2.

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Ninh, năm 2021 toàn tỉnh có 16.388 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Tỉnh bố trí 27 Điểm thi chính thức với 705 phòng thi, 77 phòng thi dự phòng, 69 phòng chờ và 27 phòng cách ly y tế tạm thời tại các Điểm thi. Hơn 2.400 cán bộ, giáo viên, nhân viên các ngành giáo dục, y tế, công an, được điều động tham gia làm thi; trong đó có 402 cán bộ dự phòng sẵn sàng thay thế, bổ sung trong điều kiện cần thiết.

Phó Ban thường trực BCĐ thi tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Thế Sơn cho hay, tính đến ngày 5/7/2021, địa phương này còn 2 thí sinh thuộc diện F0, 2 thí sinh F1 và 1 thí sinh tự do thuộc diện F2. Không thí sinh nào của tỉnh Bắc Ninh còn ở khu vực phong toả, cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Xét nghiệm 100% thí sinh, cán bộ làm thi tốt nghiệp THPT, Bắc Ninh chỉ còn 2 thí sinh F0
Bắc Ninh làm xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thí sinh và cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi.

Trừ 5 trường hợp trên, tất cả 16.383 thí sinh còn lại của Bắc Ninh cũng như 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm thi đợt 1 (diễn ra vào ngày 6-8/7) đều được xét nghiệm PCR. Chỉ thí sinh, nhân sự làm thi âm tính với Covid-19 mới được dự thi, làm nhiệm vụ tại kỳ thi. Cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi còn được tiêm vaccine (mũi 1) để đảm bảo an toàn trước dịch bệnh.

Trước đó, 25/27 điểm thi chính thức của Bắc Ninh thuộc khu vực không bị phong toả hoặc thực hiện cách ly xã hội đã diễn tập công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Các thí sinh và cán bộ làm thi theo đó được tập duyệt với quy chế, làm quen với công tác tổ chức thi trong bối cảnh dịch bệnh như thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, di chuyển vào phòng thi đảm bảo giãn cách… Các điểm thi theo đó sẽ lường trước được các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức thi và có nghiệp vụ xử lý tình huống.

Ngoài bố trí phòng thi dự phòng, phòng cách ly y tế, điểm thi dự phòng, mỗi điểm thi chính thức còn bố trí địa điểm (các trụ sở, các trường Tiểu học, THCS) cách điểm thi tối thiểu 50m để phụ huynh chờ khi đưa đón thí sinh, tránh tập trung đông người.

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh Bắc Ninh xác định là kỳ thi vượt khó. Tỉnh quyết tâm thực hiện tốt với phương châm đảm bảo mục tiêu vụ kép, vừa phòng chống dịch an toàn, vừa tổ chức thi nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy chế”, ông Nguyễn Thế Sơn nói, đồng thời khẳng định, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện tổ chức Kỳ thi gắn với phòng chống dịch, cơ bản đã hoàn thiện. Sở GDĐT sẽ tiếp tục quan tâm, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho những thí sinh chưa kịp thi đợt 1, tham gia dự thi đợt 2.

Đến kiểm tra thực tế công tác tổ chức kỳ thi của tỉnh Bắc Ninh ngày 5/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá: "Từ thực tế kiểm tra, chúng tôi nhận thấy tỉnh đã rất cẩn thận, chi tiết, kỹ lưỡng trong xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. 100% cán bộ làm thi cũng đã được tiêm mũi vaccine 1, không phải tỉnh nào cũng làm được như vậy”./

Xét nghiệm 100% thí sinh, cán bộ làm thi tốt nghiệp THPT, Bắc Ninh chỉ còn 2 thí sinh F0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại Bắc Ninh.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị BCĐ thi tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, rà soát lại tất cả 27 điểm thi để hoàn thiện những khâu cần bổ khuyết.

Việc tổ chức kỳ thi phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, khách quan, chất lượng, tạo lợi nhất cho thí sinh. Trong đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các em, ngoài những biện pháp hỗ trợ thí sinh đi lại, ăn ở, đảm bảo an toàn phòng dịch tại Điểm thi, cần quan tâm nhắc nhở các em không được mang điện thoại vào phòng thi.

Phải hài hoà giữa phòng chống dịch bệnh và công tác chuyên môn là nội dung được Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh. Theo đó, song song với đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, từng điểm thi và cả hội đồng thi phải thực hiện từng khâu đúng quy trình, quy chế.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị Bắc Ninh thực hiện tốt nguyên tắc 5K trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT, đó là không chủ quan, không bị động, kế hoạch tốt; kiểm tra thường xuyên và khắc phục khó khăn./.