Điểm đầu dự án giao với cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An). Điểm cuối tại cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On, biên giới Việt Nam - Lào.
Đề xuất đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy với chiều dài 65km, tổng vốn đầu tư khoảng 18.500 tỷ đồng. Ảnh minh họa.
Ban quản lý dự án 85 đề xuất giai đoạn một đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 24 m tại đoạn có vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h; đoạn có địa hình khó khăn vận tốc 60 - 80 km/h, chiều rộng nền đường 22 m.
Các cầu trên tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Việc chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 - 2025, thực hiện từ năm 2026 - 2029.
Hiện nay tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hà Nội - Nghệ An đã hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn TP Vinh - Thanh Thủy có 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h, đoạn địa hình khó khăn vận tốc 60 - 80 km/h.
Tổng mức đầu tư khoảng 18.500 tỷ đồng, dự kiến chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 - 2025; giai đoạn thực hiện từ năm 2026 - 2029.
Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là tiền đề hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối các nước khu vực sông Mekong, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với đường biển.
Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng thúc đẩy liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội của hai nước và khu vực.