Trong thời gian qua, vấn đề quảng cáo sai sự thật cùng những hành vi trái thuần phong mỹ tục của các nghệ sĩ và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trở thành đề tài được bàn tán xôn xao.
Tại cuộc họp thường kỳ quý III/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chiều 9/10, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Bộ đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, vi phạm chuẩn mực và gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng cho biết thêm, Bộ đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử, trong đó có nội dung liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động với công tác xã hội, hoạt động với đồng nghiệp và hoạt động trên cơ sở của báo chí, truyền thông.
Với những hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức ứng xử được quy định trong bộ quy tắc ứng xử, nhất là về quảng cáo không trung thực, cung cấp sai thông tin tới công chúng, gây ảnh hưởng thì ngoài việc xử lý theo quy định pháp luật về quảng cáo, nghệ sĩ này sẽ bị Bộ VHTT&DL và Bộ Thông tin và Truyền thông đưa vào diện xem xét, kiểm soát hình ảnh, sự hiện diện trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trong hoạt động xã hội và quảng cáo.
Ông Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ, quy trình phối hợp giữa hai bộ về việc này đang hoàn thiện, dự kiến cuối năm nay hoàn tất, từ đó sẽ có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn với những nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật. Hai Bộ mong rằng quy trình mới này cùng với các quy định pháp luật, xử phạt hành chính liên quan tới các lĩnh vực của ngành, một lần nữa sẽ tạo ra ý thức trách nhiệm của các nghệ sĩ, những người có tác động lớn đến xã hội.
Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp Bộ VHTT&DL xây dựng hai danh sách - trắng và đen. Trong đó, danh sách đen (black list) gồm những người sai phạm, cơ quan quản lý Nhà nước không khuyến khích các nhà quảng cáo hợp tác, ủng hộ. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ tiến hành chặn tài khoản vi phạm, không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội. Đó là một trong những cách giúp môi trường mạng ngày càng trong sạch./.