Công ty cổ phần Nhiên Liệu Sài Gòn (mã SFC) cho biết sẽ kinh doanh xăng RON 97-V tại 7 cửa hàng ở TP.HCM. Và trong thời gian tới, SFC sẽ tiếp tục bán loại xăng này tại các cửa hàng còn lại. 

xang-10051024-1650274836.jpg
Xăng RON 97-V dành cho những dòng xe hạng sang, xe đua phân khối lớn, còn khá xa lạ tại Việt Nam.

Theo giới thiệu của SFC, đây là loại sản phẩm mới, tiêu chuẩn chất lượng cao, thân thiện với môi trường, đáp ứng được yêu cầu về khí thải và hiệu năng của động cơ ô tô, xe máy. Xăng RON 97 được SFC bán ở mức 28.500 đồng/lít, cao hơn khoảng 1.200 đồng/lít so với RON95.

Việc SFC lần đầu bán xăng RON 97-V khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ vì tại thị trường trong nước hiện chỉ bán xăng E5 RON92, RON95. 

Chia sẻ với VTC News, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, thị trường trong nước hiện nay có 2 loại xăng phổ biến cho các phương tiện chạy động cơ đốt trong là xăng E5 RON92, RON95. Việc lựa chọn đổ loại xăng nào trong 2 loại xăng trên phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu của khách hàng.

“Xăng RON95 hay RON97 có sự khác biệt chủ yếu về chỉ số octan (chỉ số octan là 95 hay 97). Chỉ số octan càng cao thì chất lượng xăng càng tốt. Ngoài ra còn khác biệt về tỉ số nén, đặc điểm vật lý, cũng như mức độ ảnh hưởng đối với động cơ xe”, vị này nói.

Vẫn theo vị này, các loại xăng có tiêu chuẩn cao như RON97 chủ yếu đáp ứng nhu cầu của những khách hàng sử dụng các dòng xe cao cấp, vì các dòng xe này đòi hỏi nghiêm ngặt về chất lượng của nhiên liệu để có thể vận hành một cách trơn tru và đạt hiệu suất tốt nhất.

"Hầu hết dòng sẽ sang, đời mới hiện nay đều sử dụng các loại động cơ mạnh mẽ, hiện đại do đó các nhà sản xuất xe thường khuyến khích khách hàng sử dụng các loại xăng có chỉ số octan từ 95 trở lên. Việc sử dụng loại xăng RON 97 giúp xe tăng tuổi thọ động cơ, tối đa hóa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu", vị này nói thêm.

Tuy nhiên, do những ưu điểm như vậy nên xăng RON97 có giá cao hơn các loại xăng có chỉ số octan thấp. Đây là một trong những yếu tố khiến xăng chưa RON97 chưa phổ biến tại thị trường trong nước.

Ngoài ra, nếu muốn bán xăng RON97 cùng với các loại xăng khác trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nhập khẩu, bán lẻ xăng dầu sẽ phải đầu tư thêm bồn chứa, máy móc…làm tăng thêm nhiều chi phí. Trong bối cảnh hiện xăng dầu tăng giá “nóng” như hiện nay, việc kinh doanh sẽ gặp rủi ro nếu không được thị trường chấp nhận./.