Liên quan đến những vết nứt trên QL7, đoạn Km165+300 thuộc địa phận bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An), đơn vị nào sẽ đứng ra nhận trách nhiệm và xử lý?
 
Sau khi bài viết được đăng tải "Nghệ An: Xuất hiện vết nứt lớn trên Quốc lộ 7 gần hồ Thủy điện Bản Ang", nhiều độc giả đặt câu hỏi về việc đơn vị nào sẽ đứng ra xử lý, khắc phục tình trạng trên?
 
Và vì sao vết nứt xuất hiện khá lâu nhưng chưa đơn vị nào nhận trách nhiệm? Sự việc này đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
 
 
 Vết nứt xuất hiện trên QL 7 đang ngày một lớn dần.
 
Đơn vị Quản lý đường bộ sẽ xử lý?
 
Để làm rõ thông tin mà độc giả quan tâm, PV đã liên lạc với các bên liên quan..
 
Ngày 20/1 vừa qua, trao đổi với PV, ông Đào Duy Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn cho biết, hiện báo cáo về việc sạt lở ở vị trí Km165+300 trên QL7, phía thủy điện chưa nhận được. Việc sạt lở ở bên đường bộ, không phải bên thủy điện. Vì vậy, phía Quản lý đường bộ phải xin kinh phí để xử lý.
 
Tuy nhiên, ông Đào Duy Tân thừa nhận, một số vị trí giáp hồ thủy điện và QL7 do Công ty CP thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn xử lý. Còn trước đó, Thủy điện Bản Ang đã xử lý một phần.
 
Khi PV đặt câu hỏi, vị trí sạt lở nằm tại điểm trước đó Thủy điện Bản Ang đã xử lý thì tiếp theo có đơn vị nào sẽ xử lý, ông Tân trả lời: "Bên kia (Quản lý đường bộ - PV) sẽ xử lý…".
 
 
Việc xuất hiện vết nứt gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông qua đây.  
 
Quản lý đường bộ nói gì?
 
Trong khi đó, liên quan đến vết nứt nói trên, phía Chi cục Quản lý đường bộ và Hạt quản lý đường bộ Cửa Rào đều quả quyết, phía Thủy điện Bản Ang sẽ đứng ra xử lý.
 
Ông Lê Viết Sinh, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Cửa Rào cho biết, vị trí bị sạt lở nằm gần hồ Thủy điện Bản Ang. Việc nước dâng lên, rút xuống đã làm ảnh hưởng đến QL7. Những chiếc kè ở một số vị trí giáp ranh giữa hồ thủy điện và QL7 do Thủy điện bản Ang thi công. Vết nứt nói trên, phía Hạt Quản lý đường bộ đã báo cáo với cấp trên để có phương án xử lý.
 
Cũng theo ông Sinh, báo cáo cũng đã được gửi xuống Thủy điện Bản Ang."Trách nhiệm là của thủy điện chứ không phải của bên Hạt. Vì nước lên nước xuống ảnh hưởng đến kè và bờ hồ. Nếu không có thủy điện thì làm sao đường hỏng dần dần được... Trách nhiệm là của thủy điện, vì kè đó là kè của thủy điện thi công", ông Sinh quả quyết.
 
Ông Sinh cũng cho biết thêm, quy trình để xử lý vết nứt được thực hiện theo nhiều bước. Sau khi xuất hiện điểm sạt lở có liên quan đến đơn vị thứ 2, đơn vị đó sẽ cử đơn vị thiết kế đo đạc và lập phương án xử lý. Sau đó, phương án xử lý sẽ được chuyển qua đơn vị Quản lý đường bộ. Sau khi được chấp thuận phương án xử lý thì sẽ tiến hành khắc phục. Trên tuyến QL7 có giáp hồ Thủy điện Bản Ang, phía thủy điện đã xử lý hơn 10 điểm sạt lở.
 
Liên quan đến sự việc, ông Ngô Viết Hưng, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý đường bộ II.2 cho rằng, phía Chi cục Quản lý đường bộ đã nắm được sự việc. Phía Chi cục đang làm việc để yêu cầu Thủy điện Bản Ang khắc phục vết nứt.
 
"Cái này phải làm việc với họ, họ đưa đơn vị thiết kế lên kiểm tra, đánh giá và đưa ra phương án xử lý", ông Hưng nói. Cũng theo ông Hưng, sang tuần sau, phía Chi cục sẽ làm việc với Công ty CP thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn liên quan đến sự việc nói trên.


 
Điểm sạt lở nằm cạnh lòng hồ thủy điện, nếu không được khắc phục kịp thời sẽ rất nguy hiểm.
 
Như đã phản ánh, gần đây, đoạn Km165+300 trên QL7, gần hồ Thủy điện Bản Ang, thuộc địa phận bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An) xuất hiện nhiều vết nứt lớn, tiềm ẩn nguy cơ đứt gãy.
 
Theo đó, tại đoạn đường trên xuất hiệt vết nứt phía taluy âm dài chừng 30m. Đặc biệt, vết nứt hằn sâu vào giữa tim đường.
 
Việc xuất hiện vết nứt khiến mặt QL7 ngày một lún xuống, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây./.