Mới đây mạng xã hội lan truyền một đoạn video clip ghi lại cảnh NSƯT Xuân Hinh đội tóc giả gái, mặc trang phục váy ngắn để lộ nhiều phần cơ thể, đi chân trần đang vừa hát vừa nhảy múa, uốn éo trên sân khấu tại Đại lễ cắt băng khánh thành Ngôi Tổ đường chùa Sùng Minh (thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), diễn ra vào ngày 30/10/2022.

Màn nhảy múa này khiến nhiều người phản ứng với các bình luận chỉ trích gay gắt nghệ sĩ hài này. Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến cho rằng cần xem kỹ bối cảnh và không nên chỉ trích quá đà với những clip cắt ghép.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, hành động của nghệ sĩ Xuân Hinh là vô cùng phản cảm; xúc phạm nghiêm trọng và phá vỡ không gian thanh tịnh, linh thiêng vốn có tại một ngôi chùa. Dù trên thực tế không có bất kỳ quy định nào cấm đoán về việc khi tới chùa nên mặc gì; thế nhưng đối với nhiều người, việc lựa chọn trang phục sao cho phù hợp để không làm mất đi nét đẹp văn hoá vốn có và không vi phạm thuần phong mỹ tục mỗi khi tới chùa là vô cùng quan trọng.

Theo ý kiến của nhiều Phật tử, tại một đất nước, nơi mà Phật giáo vốn là một tôn giáo lớn có tới phân nửa dân số tôn sùng như ở Việt Nam, việc mặc quần áo ngắn, váy ngắn khi vào chùa một hành vi vô cùng phản cảm. Tại hầu hết các ngôi chùa hiện nay đều có những tấm biển lớn với nội dung không mặc trang phục quần áo ngắn, váy ngắn vào chùa. Việc lựa chọn trang phục sao cho phù hợp, chỉn chu và đúng mực khi đi chùa được xem là một biểu hiện văn hóa, thể hiện sự kính ngưỡng ở nơi không gian tâm linh. Nghệ sĩ vốn là người có ảnh hưởng lớn tới công chúng, vậy nên hành động của NSƯT Xuân Hinh tại nơi linh thiêng là không thể chấp nhận được.

Theo bà Vũ Thị Hà - Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương cho biết: Ngày 30/10, tại thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo có buổi biểu diễn của nghệ sĩ Xuân Hinh trong Đại lễ mừng lễ cắt băng khánh thành ngôi Tổ đường chùa Sùng Minh. Việc nghệ sĩ về diễn có xin phép, báo cáo với chính quyền thôn và xã Hưng Đạo.

"Trong chương trình biểu diễn chỉ nói là có nghệ sĩ nổi tiếng và đoàn hát về quan họ Bắc Ninh cùng thể loại dân gian khác. Nhưng trong quá trình biểu diễn nghệ sĩ Xuân Hinh đã phiêu nên mới diễn những màn như vậy. Đấy là do nghệ sĩ biểu diễn chứ không ai cấp phép cho tiết mục như vậy", bà Vũ Thị Hà cho biết.

Theo Đại diện Ban tổ chức sự kiện, đây là chương trình có nguồn kinh phí xã hội hoá, do một doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ. Trong các tiết mục biểu diễn có màn ảo thuật dạng biến hoá các vai diễn, và có phần biểu diễn ngắn nghệ sĩ Xuân Hinh mặc váy ngắn. Vị này thừa nhận màn biểu diễn của Xuân Hinh tại không gian chùa là 'hơi nhạy cảm' và xin rút kinh nghiệm sâu sắc.

Trước việc NSƯT Xuân Hinh có màn biểu diễn giả gái bằng cách mặc váy ngắn hở nhiều phần cơ thể, nhảy múa tại chùa Sùng Minh (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, việc mặc quần áo ngắn, váy ngắn vào chùa là rất phản cảm.

vu-nghe-si-xuan-hinh-gia-gai-tai-chua-bi-du-luan-phan-ung-hai-duong-len-tieng202211021614085738140-1667444515.jpg
Hình ảnh của nghệ sĩ Xuân Hinh gây tranh cãi. (Ảnh cắt từ clip)

Nghệ sĩ Xuân Hinh cho biết đây là buổi biểu diễn tại chùa Sùng Minh, Hải Dương. Xuân Hinh biểu diễn ở sân khấu ở khu vực sân phía ngoài chùa, theo yêu cầu của khán giả và được phép của ban tổ chức và các cụ trong làng.

Theo nghệ sĩ hài nổi tiếng này, đây là tiểu phẩm biến hình trang phục kết hợp. Ông thể hiện nhiều dạng nhân vật theo yêu cầu của khán giả, lúc thì là Chí Phèo, Thị Nở, lúc hát Chầu Văn, lúc thì hoá thân thành cô gái,... Với một chuỗi nhân vật đa tính cách như vậy, việc mặc trang phục của ông như thế là bình thường, không có gì phải tranh cãi.

"Họ không quay cả đoạn mà cắt cúp đưa lên khiến khán giả hiểu lầm. Bà con ngồi dưới rất ủng hộ tôi, không ai kêu ca gì", nghệ sĩ được mệnh danh là "Vua hài đất Bắc" nói.

Xuân Hinh cho biết hiện tại ông đã nghỉ hưu, rất ít khi nhận lời đi diễn. Việc đưa hình ảnh như thế này lên mạng rất ảnh hưởng tới nam nghệ sĩ./.