UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định xử phạt đối với bà Lê Thị Phương về hành vi tiêu hủy lợn chết không đúng quy định. Đơn vị này cũng đang lập đoàn kiểm tra toàn diện trang trại này.
 
Liên quan đến việc trại lợn tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) do bà Lê Thị Phương (xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê) thuê lại của ông Lê Khắc Tấn (thôn Trường Sơn, xã Phú Gia) chôn lợn chết không đúng quy trình, UBND huyện Hương Khê đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi này.
 
 
Trang trại chăn nuôi lợn của bà Lê Thị Phương chôn lợn chết không đúng quy định
 
Tại quyết định xử phạt số 1467/QĐ-UBND ngày 26/4 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực chăn nuôi nêu rõ, trong 2 ngày 17 và 18/4, tại cơ sở chăn nuôi của ông Lê Khắc Tân do bà Lê Thị Phương thuê lại để hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lợn đã thực hiện hành vi tiêu hủy lợn không đúng quy định. Hành vi này vi phạm Điểm a, Khoản 4, Điều 6 Nghị định số 90/2017/NĐ-CP, ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Thú y. Theo đó, bà Phương bị xử phạt 6 triệu đồng về hành vi nêu trên.
 
Theo một lãnh đạo công an huyện Hương Khê, nhận được thông tin đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra việc chôn lợn chết không đúng quy trình và xác định việc phản ánh là đúng thực tế. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra chủ trang trại không phối hợp. Sau đó, huyện tiến hành triệu tập cuộc họp, lập biên bản sự việc.
 
Đối với việc xả thải, hiện đang giao trách nhiệm cho phòng Tài nguyên và môi trường phối hợp với đơn vị quan trắc tiến hành lấy mẫu kiểm tra. Trong thời hạn một tháng phải có kết quả để tiến hành xử lý nếu có vi phạm”, vị lãnh đạo này thông tin.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho hay, sau khi nhận được phản ánh của người dân, huyện đã lập đoàn liên ngành cùng với xã tiến hành kiểm tra hiện trường và xác định việc trang trại bà Phương chôn lợn không đúng quy định là đúng. Đoàn đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt 6 triệu đồng đối với hành vi này.
 
“Ngoài quyết định xử phạt hành chính, huyện còn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tổng thể trang trại này. Việc kiểm tra phải được thực hiện đúng quy trình, nhất là trong thời điểm dịch tả lợn Châu Phi đang bùng phát. Đoàn sẽ làm việc cụ thể, sai đến đâu, sai nội dung nào sẽ xử lý đó và phải xử lý nghiêm theo quy định. Dự kiến trong tuần này sẽ tiến hành kiểm tra”, ông Kỳ nói.
 
 
Với hành vi chôn lợn chết không đúng quy định, bà Lê Thị Phương bị xử phạt 6 triệu đồng
 
Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp có bài viết “Dân tố trại lợn xả nước thải, chôn lợn chết ngay sát vách nhà” phản ánh việc một trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã Phú Gia chôn lợn chết không đúng quy trình, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngoài ra, trang trại này còn bị người dân tố xả nước thải trực tiếp ra hồ lắng gần nhà dân.
 
Theo phản ánh của người dân, trang trại này trước đây có bể biogas nhưng sử dụng được khoảng 3 năm thì bị hư hỏng. Từ đó, nước thải được thẳng ra môi trường mà không qua xử lý. Hàng chục hộ dân sống xung quanh trang trại chịu cảnh hôi thối, ruồi nhặng bâu kín. Người dân phải đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi, kể cả khi đi ngủ. Trên người xuất hiện những nốt mẩn ngứa và nhiều bệnh ngoài da khác.
 
Được biết, trang trại này xây dựng từ năm 2012 do ông Lê Khắc Tân, hợp tác xã Tân Hải Nguyên làm chủ. Đến năm 2018 thì chuyển nhượng lại cho bà Lê Thị Phương ở xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thuê lại để chăn nuôi. Trang trại có quy mô gần 1.000 con với 3 dãy chuồng./.