Liên quan đến việc chính quyền xã Hưng Lam (cũ) nay là xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) thu trái quy định gần 200 triệu đồng của 22 hộ dân tái định cư (đã phản ánh trước đây), đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Sự việc kéo dài khiến người dân bức xúc.
 
Việc chính quyền xã Hưng Lam thu tiền giải phóng mặt bằng trái quy định của dân, năm 2016, Thanh tra huyện Hưng Nguyên đã vào cuộc và kết luận, chỉ rõ các sai phạm của 2 vị Chủ tịch UBND xã Hưng Lam (khi chưa hợp nhất) gồm ông Nguyễn Văn Hào và ông Trần Văn Duyệt.
 
Tại Kết luận Thanh tra số 201/KL-UBND ngày 3/11/2016 của UBND huyện Hưng Nguyên nêu rõ: “Việc thực hiện dự toán của chính quyền xã Hưng Lam trong một số lĩnh vực chưa sát, đúng với dự toán đã được phê duyệt. Lãnh đạo buông lỏng công tác quản lý, tùy tiện trong thu, chi ngân sách...
 
UBND xã Hưng Lam để nợ phải thu; phải trả còn nhiều; hồ sơ, chứng từ thanh toán chưa đảm bảo, chưa đúng quy định. Quản lý, sử dụng số tiền hơn 611.745.000 đồng tiền đất thu của các hộ gia đình không đúng quy định”.
 
Đặc biệt, tại dự án di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân làng chài xã Xuân Lam, UBND xã Hưng Lam đã tổ chức thu tiền “giải phóng mặt bằng” của các hộ dân tái định cư với mức 7,5 triệu đồng/1 hộ (tổng số tiền 141 triệu đồng).
 
Từ đó đến nay, số tiền nói trên vẫn đang “tạm giữ” ở quỹ của UBND xã Hưng Lam. Thực tế tại thời điểm giữ cương vị Chủ tịch UBND xã Hưng Lam, ông Nguyễn Văn Hào không đưa số tiền thu của các hộ dân làng chài vào ngân sách xã.
 
Điều đáng nói, hơn 4 năm kể từ khi kết luận được ban hành, đến nay UBND xã Xuân Lam (mới) vẫn chưa giải quyết xong hậu quả. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Phận, Chủ tịch UBND xã Xuân Lam cho biết: Đến nay số tiền cần thu hồi vẫn còn trên 200 triệu đồng.
 
“Hiện còn một số nội dung vướng mắc giữa bộ máy của chính quyền nhiệm kỳ trước và chính quyền nhiệm kỳ hiện tại, chưa thể bàn giao. Xã vẫn đang chờ hướng dẫn của huyện để có phương án xử lý. Trong khi đó, ông Hồ Sỹ Hiếu – Trưởng phòng TCKH thuộc UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, nội dung này để ông nắm và rà soát lại, sẽ trả lời sau./.