z35160945013592de83d14011cec90886c77dfe016b493-16560402628192040470022-1656296990.jpg
Hồ sơ bảng điểm kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH của ông Trần Cao Thành không có điểm - Ảnh: NVCC

Người "kêu oan trên mạng" là ông Trần Cao Thành, nguyên phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai), đã bị buộc thôi việc do sử dụng bằng tốt nghiệp PTTH "không hợp lệ". Tuy nhiên, thầy giáo Thành một mực cho rằng đây là "lỗi ở lịch sử".

Ông Thành cho biết năm 1989, sau khi thi tốt nghiệp PTTH ở điểm Trường THPT Đức Thọ (huyện Đức Thọ, Nghệ Tĩnh, nay là tỉnh Hà Tĩnh), ông vào Gia Lai sinh sống. Đến năm 1994, ông nộp hồ sơ trong đó có bằng tốt nghiệp PTTH để thi vào Trường cao đẳng Sư phạm Gia Lai, rồi trở thành thầy giáo dạy học suốt 25 năm qua.

Năm 2021, Thành ủy Pleiku (Gia Lai) xác minh hồ sơ, lý lịch bằng cấp của ông để tiến hành các thủ tục bổ nhiệm lại chức danh phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ. Quá trình xác minh phát hiện bằng PTTH ông sử dụng không hợp lệ.

Sau khi kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Pleiku kết luận ông Thành sử dụng bằng tốt nghiệp PTTH không hợp lệ và thi hành kỷ luật mặt đảng. Sau đó, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Thành.

"Tấm bằng này không phải bằng giả, mà đó là một sai sót trong lịch sử. Khi học Trường THPT Đức Thọ, tôi được xét vào lớp chọn của trường và đủ điều kiện để tham dự kỳ thi tốt nghiệp PTTH vào ngày 6 và ngày 7-6-1989".

Ông Thành cam đoan là mình có học, có thi tốt nghiệp PTTH đầy đủ 4 môn, có bạn bè cùng phòng cùng lớp và một số thầy cô còn sống xác nhận.

"Bằng tốt nghiệp PTTH đó do cơ quan quản lý giáo dục cấp. Tôi không hề sửa chữa. Tôi muốn các cơ quan chức năng làm rõ sự việc để minh oan và bảo vệ danh dự cho bản thân" - ông Thành nói.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Võ Dương Hà - phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Pleiku (Gia Lai) - cho biết trường hợp ông Trần Cao Thành bị phát hiện sử dụng bằng không hợp pháp được đoàn kiểm tra (do chính ông Hà làm trưởng đoàn) đã rà soát rất kỹ.

"Lúc đầu, tôi cũng đặt giả thiết có thể là do sai sót ở lịch sử. Anh Thành đã có cống hiến thời gian rất dài trong ngành giáo dục..." - ông Hà nói.

Ông Hà cho biết Ủy ban Kiểm tra đã 3 lần gửi công văn đến Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh và gửi đến Trường THPT Đức Thọ nơi ông Thành từng học để xác minh. Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã xác minh và trả lời rất rõ bằng của ông Thành không hợp lệ.

Cả ba lần Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh trả lời ông Trần Cao Thành không có tên trong danh sách công nhận tốt nghiệp PTTH tại Trường THPT Đức Thọ và không có tên trong sổ cấp phát bằng tốt nghiệp năm 1989.

"Trường hợp của anh Thành chúng tôi đã kiểm tra rất kỹ. Chúng tôi không kết luận tấm bằng này là bằng giả vì không thể thẩm định được đó là giả. Việc anh Thành sử dụng bằng cấp không hợp lệ và vi phạm quy định thì phải chịu trách nhiệm", ông Hà nói./.