Mới đây, tài xế T.V.T (SN 1985, trú tại huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) điều khiển xe container đi trên đường vành đai 3 trên cao hướng Trung Hòa - Mai Dịch đã đánh rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường. Tại hiện trường, một cuộn thép chắn ngang đường, một cuộn khác lăn cách xe container hơn 10m. Các cuộn thép đã cày mặt đường tạo ra nhiều vệt lõm làm hỏng mặt đường. Sự cố khiến đường vành đai 3 trên cao ùn tắc gần 5 km.
Liên quan tới vụ việc này, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, lãnh đạo Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang tạm giữ chiếc xe để điều tra. Theo lãnh đạo Đội CSGT số 6, tài xế T. khai nhận khi đi đến gần bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm thì bị một ô tô tạt đầu. Sau đó, tài xế này phanh gấp khiến 2 cuộn thép đứt xích, rơi xuống đường.
Lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho hay, đơn vị đã ghi nhận dấu vết và thông số hiện trường. Sau đó, phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội xác định chính xác mức độ thiệt hại. Đây là tuyến đường trên cao có kết cấu phức tạp, đòi hỏi yếu tố an toàn cao, do vậy sẽ có một đơn vị kiểm tra, đánh giá độc lập trước khi đưa ra kết quả mức độ thiệt hại rồi sẽ áp dụng các hình thức xử phạt mà pháp luật quy định.
Nếu thiệt hại trên 100 triệu đồng, có yếu tố điều tra cần bổ sung, CSGT sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra. Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cũng lấy đó làm căn cứ để lên kế hoạch sửa chữa.
Qua sự việc trên, lãnh đạo Đội CSGT số 6 khuyến cáo, các doanh nghiệp vận tải cũng như lái xe chấp hành nghiêm chỉnh về các quy định chằng buộc đối với phương tiện chở hàng khi tham gia giao thông, bởi hậu quả TNGT dẫn đến có thể vô cùng lớn. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng nên bổ sung những quy định rõ ràng về các hoạt động cũng như phương tiện đặc thù chở các mặt hàng trên khi tham gia giao thông đối với các tuyến đường đông phương tiện như quy định về tốc độ riêng...
Cũng trao đổi với PV, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, những xe sơmi rơ mooc, xe trọng tải lớn khi chở hàng hóa phải tuân thủ các quy định Luật GTĐB. Theo đó, các xe này phải chở trong trọng tải pháp luật cho phép đối với từng loại xe, không được chở cồng kềnh, quá chiều cao, những đồ vật trên xe phải chằng buộc, tránh rơi ra ngoài đường.
Theo luật sư Cường, đối với các xe chở hàng hóa không chằng buộc để rơi xuống đường vi phạm quy định của Luật GTĐB, sẽ bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng, tước GPLX từ 2-4 tháng được qui định tại Nghị định số 123 của Chính phủ.
Nếu trường hợp hàng hóa trên xe không chằng buộc cẩn thận rơi xuống đường gây thương tích cho người khác mà tỷ lệ thương tích 1 người từ 61% hoặc 2 người cộng lại 61% trở lên, gây chết người, thiệt hại tài sản 100 triệu đồng trở lên thì lái xe còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự, với mức phạt từ 1-15 năm tù.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ, Cục Hàng hải, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đường sắt, các Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô về việc đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô trên đường bộ.
Nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự có thể xảy ra, bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình chở hàng hóa bằng ô tô trên đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đơn vị xếp dỡ hàng hóa, nhà ga, bến cảng, nhà máy sản xuất… tuân thủ nghiêm các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô, theo hướng dẫn của Bộ tại Thông tư số 35/2013 quy định về xếp hàng hóa trên ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Đặc biệt chú trọng đối với việc xếp, chằng buộc và vận chuyển hàng hóa là thép cuộn tròn trên xe. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm./.