Dự án xây dựng hồ điều hòa Đập Bợt được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư tù năm 2016, tuy nhiên đến nay dự án vẫn nằm... trên giấy.
 
Liên quan đến việc nước thải đổi màu hồng tím, theo tìm hiểu của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, năm 2016 UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 963/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình hồ điều hòa Đập Bợt tại phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh). Chủ đầu tư là Ban điều phối dự án SRDP-IWMC Hà tĩnh, tổng kinh phí gần 41 tỷ đồng từ nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của chính phủ Bỉ và nguồn vốn đối ứng trong nước được UBND tỉnh phê duyệt.


 
Sau 5 năm, dự án xây dựng hồ điều hòa Đập Bợt vẫn nằm trên giấy
 
Theo đó, công trình sẽ bao gồm các hạng mục như hồ điều hòa, sân chơi, hệ thống thoát nước, trạm bơm chống úng, cống điều tiết. Thời gian thực hiện dự án từ quý II/2016 đến quý I/2017. Tuy nhiên, sau gần 5 năm, dự án này vẫn còn nằm trên giấy.
 
Ông Điện Văn Minh, Chủ tịch UBND phường Thạch Quý cho hay: “Đúng là trước đây đã có quyết định xây dựng hồ điều hòa Đập Bợt, nhưng do thiếu nguồn vốn đối ứng nên không thể triển khai”.
 
Cũng theo ông Minh, mới đây, UBND TP Hà Tĩnh đã quyết định tái triển khai dự án. Kinh phí triển khai dự án khoảng hơn 40 tỷ đồng trên diện tích 10ha. Dự kiến trong năm nay, dự án này sẽ được triển khai”, ông Minh thông tin thêm.
 
Trước đó, ngày 27/3, Diễn đàn Doanh nghiệp có bài viết “Nước thải bỗng dưng đổi màu hồng tím, người dân bất an” phản ánh về việc chiều 26/3, tại khu vực cống Đập Bợt xuất hiện dòng nước “lạ” màu hồng bốc mùi hôi thối. Dòng nước này khi đi qua khu vực miệng cống Đập Bợt đã tạo thành những lớp bọt hồng rồi chảy thẳng ra khu vực sông Cụt.
 
Sự việc đã xảy ra hơn 20 ngày nhưng đến nay cơ quan chuyên môn vẫn chưa tìm ra được “thủ phạm” gây ra nguồn nước lạ trên
 
Theo người dân, hiện tượng này đã xuất hiện trong nhiều năm qua. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương về sự việc nhưng vẫn không được giải quyết triệt để.