Chiều 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi xuất hiện video clip đăng tải trên mạng xã hội, ghi lại hình ảnh 1 phụ nữ đu bám bên cánh cửa ô tô đang chạy và bị hất văng xuống đường, đơn vị đã vào cuộc xác minh.

img0258-1651399713295494440864-2332-1651452968535-1651452968636872777566-1651474871.jpg
Người phụ nữ cố đu vào xe ôtô và bị ngã xuống đường khi chiếc xe đánh lái, phóng nhanh - Ảnh cắt từ clip.

Xác minh ban đầu, vụ việc xảy ra vào khoảng 13h50 ngày 1/5 đoạn nút giao từ đường Vành đai 3 qua cầu Thanh Trì nhập vào quốc lộ 5. Hướng xe chạy về nút giao Cổ Linh (quận Long Biên).

Hình ảnh trong video clip ghi lại, chiếc xe Mazda CX- 5 mang biển tỉnh Hưng Yên, đang lưu thông theo hướng từ cầu Thanh Trì về Bắc Ninh thì đột ngột dừng xe bên lề đường.

Sau đó, một phụ nữ mặc bộ đồ đen đã bám chặt vào cánh cửa bên phải đòi vào xe. Nhưng lái xe đã tiếp tục rồ ga bỏ chạy, cố tình lạng lách hất người phụ nữ xuống đường.

Chạy khoảng 50m, người phụ nữ trên ngã xuống đường, rất may không nguy hiểm đến tính mạng. Còn lái xe bỏ chạy về phía quốc lộ 5.

Nhiều thông tin nói rằng người phụ nữ là vợ lái xe, do phát hiện chồng đi chơi với người phụ nữ khác nên đã chặn xe đánh ghen. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết thông tin này cần làm rõ.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm đến quyền được sống của người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hành vi của lái xe là nguy hiểm khi điều khiển ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ với tốc độ lớn, lạng lách cho người phụ nữ đang bám vào cánh cửa rơi xuống đường. Pháp luật buộc người điều khiển phương tiện phải biết khi người bám vào cửa xe nếu di chuyển và lạng lách cho họ rơi xuống là nguy hiểm đến tính mạng. Thực tế nạn nhân ngã nhưng rất may mắn không bị bánh xe chèn vào người khi phần đầu người phụ nữ ngay sát bánh xe ô tô.

Xét hành vi của người lái xe thể hiện sự côn đồ, hung hãn đã có dấu hiệu phạm tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự. Nạn nhân không tử vong là do may mắn nên hành vi phạm tội thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự. Lỗi của người lái trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp "nhận thức rõ hành vi của mình là có tính nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra".

Đây là bài học cảnh tỉnh cho việc ứng xử khi điều khiển ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ cần phải bình tĩnh để giải quyết mâu thuẫn, tránh việc gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người khác./.