Luật sư cho rằng bố mẹ của V. có thể bị xử lý với vai trò đồng phạm nếu họ thỏa thuận để nhóm thanh niên đánh đập, chôn sống con trai.
 
Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An, đang tạm giữ 14 người để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật sau khi xác định họ liên quan vụ chôn sống thanh niên tên N.T.V. (17 tuổi, quê Hà Tĩnh).
 
Sau vụ việc, ông N.V.H. (cha của nạn nhân) thừa nhận do con trai bỏ học nên vợ chồng ông đã nhờ cháu họ răn đe V. Tuy nhiên, gia đình không ngờ sự việc đi quá xa, gây hiểu nhầm.
 
Vậy, ông H. và người thân có liên quan đến vụ việc này?
 
 
Ông H. (trái) thừa nhận nhờ người dạy dỗ, răn đe con trai. Ảnh: Công an cung cấp.
 
Luật sư Trần Xuân Tiền, Đoàn luật sư Hà Nội, đánh giá việc làm của 14 thanh niên trong đoạn video là hết sức nguy hiểm, gây bức xúc dư luận xã hội. Ông Tiền cho rằng nạn nhân đã bị tra tấn, không giống như đùa giỡn để câu view.
 
Luật sư cho rằng nếu nhà chức trách đủ căn cứ xác định nhóm người trên đã đối xử tàn bạo hoặc hạ nhục nhân phẩm của người bị bắt, giữ, giam, thì có thể khởi tố vụ án hình sự về tội Bắt giữ người trái pháp luật.
 
Ông Tiền phân tích nếu việc hành hạ gây thương tích, tổn hại sức khỏe hoặc làm rối loạn tâm thần của nạn nhân với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên, các nghi phạm có thể đối diện án phạt tù.
 
Ngoài ra, qua video đăng tải trên mạng, luật sư cho rằng việc 14 thanh niên ép nạn nhân nằm xuống hố rồi lấp đất, cát còn có dấu hiệu của hành vi giết người.
 
Trường hợp cơ quan điều tra có chứng cứ về việc ông H. đã nhờ các nghi phạm răn đe N.T.V. và biết con trai bị hành hạ, chôn sống thì người thân nạn nhân có dấu hiệu đồng phạm.
 
"Thậm chí, người nhờ vả các nghi phạm có thể bị xem xét với vai trò chủ mưu", luật sư nêu quan điểm và khuyến cáo đây là bài học đắt giá cho các bậc cha mẹ trong việc giáo dục con cái.
 

 
Nhóm người bị cáo buộc liên quan vụ án. Ảnh: N.H.
 
Còn luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư Hà Nội, phân tích cha mẹ có nghĩa vụ chăm sóc, bảo vệ và giáo dục con cái. Pháp luật nghiêm cấm dùng bạo lực để xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của con cái. Do đó, việc cha mẹ thuê, nhờ người khác đánh đập, hành hạ, dọa nạt con cái cũng vi phạm pháp luật.
 
"Thuê người khác gây thương tích cho nạn nhân thì cả người đi thuê và người được thuê đều có thể bị xử lý hình sự về tội Cố ý gây thương tích", ông Cường nhận định.
 
Để có căn cứ xử lý, luật sư cho rằng cơ quan điều tra sẽ xác minh, đối chất và củng cố hồ sơ để làm rõ những lời khai của ông N.V.H. Theo luật sư, công an cần làm rõ có hay không sự bàn bạc giữa người thân nạn nhân với nhóm nghi phạm? Nếu có, họ đã trao đổi những gì?
 
Trường hợp nhà chức trách có căn cứ xác định cha mẹ của V. đã thỏa thuận, đồng ý cho nhóm thanh niên đánh đập, đe dọa, chôn sống con trai thì họ giữ vai trò đồng phạm với 14 nghi phạm. Còn nếu không đủ căn cứ xác định đồng phạm, người thân của nạn nhân có thể bị xem xét xử lý về hành vi Ngược đãi hoặc hành hạ con, theo Điều 185 Bộ luật hình sự.
 
Luật sư Cường đánh giá vụ việc có dấu hiệu của nhiều hành vi khác nhau. Do đó, hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội danh nào thì cơ quan chức năng sẽ xử lý hình sự về tội danh tương ứng./.