hinh-anh-bua-com-chu-1663060866.jpeg
"Hộp cơm thịt chuột" là đặc sản dự cuộc thi lễ hội ẩm thực "Ngày Tết quê em" ở huyện Nam Giang, Quảng Nam. Ảnh chụp màn hình.

Những ngày gần đây, nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến trước việc mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh hộp cơm với thức ăn là con chuột của một học sinh được cho là ở địa bàn huyện Nam Giang (Quảng Nam).

Qua kiểm tra, xác minh, UBND huyện Nam Giang cho biết, hình ảnh trên được chụp vào thời điểm tháng 12.2019 tại một điểm trường lẻ, cơ sở thôn Dung khi Trường Mầm non Thạnh Mỹ, thuộc thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang có tổ chức hoạt động “Ngày Tết quê em”. Trong đó có hoạt động Lễ hội ẩm thực truyền thống.

Theo nội dung các hoạt động trong ngày Tết này có phần thi chế biến, trưng bày các món ăn đặc sản truyền thống các dân tộc sinh sống trên địa bàn nên giáo viên đã vận động phụ huynh mang theo các thực phẩm, món ăn ẩm thực truyền thống của địa phương đến trường chế biến, trưng bày trong hội thi.

Một phụ huynh đã mang theo cơm với thịt chuột rừng (món ăn dân dã của đồng bào) và cô giáo chụp lại để làm kỷ niệm. Tuy nhiên, thời gian qua cô giáo có chia sẻ trong nhóm và bị người dùng mạng xã hội mượn hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra.

Trao đổi về vấn đề này, bạn đọc Vinh Quang phân tích: "Mọi người quan sát kỹ bức ảnh thì thấy được cơ sở vật chất của nhà trường khá ổn, xuất hiện hình ảnh các cháu đang chơi đùa vui vẻ. Vì vậy, trước khi đưa ra phán xét chúng ta nên đặt ra nhiều câu hỏi về nguồn gốc thật của bức ảnh".

Đồng quan điểm, bạn đọc Phạm Toàn cho rằng: "Hình ảnh với nội dung bài viết đăng tải trên mạng xã hội khó lòng có thể quy vào một. Nhìn khung cảnh môi trường học đâu đến nỗi khó khăn như vậy".

Bạn đọc Nguyễn Dương bảy tỏ: "Tôi rất sợ những người đi  "khóc thuê", câu like về việc người vùng cao không có gì để ăn. Ở trong hình ảnh, áo quần các em rất chỉn chu, kể cả không gian cũng thật sáng sủa. Lấy hình ảnh hộp cơm bỏ con chuột vào, sau đó tự nghĩ ra vài dòng lấy lòng thương cảm của mọi người thì thật rẻ rúng".

"Tôi khẳng định luôn bài viết này câu like. Tôi từng là thủ lĩnh một nhóm từ thiện nhỏ. Tôi đã 2 lần được diện kiến với giáo viên "trường nghèo khổ, học sinh nghèo" vùng dân tộc, vùng cao. Theo đó, 1 trường hợp ở Nghệ An còn khang trang, rộng, sạch, đẹp hơn cả trường huyện, học sinh cũng đủ ăn. Vì vậy, đừng tin trên mạng một cách mù quáng" - bạn đọc Trần Thanh Tùng bức xúc.

Bạn đọc Hà My cũng cho rằng: "Quần áo giày dép đủ cả, cơ sở vật chất khá ổn. Người viết thật biết lấy lòng thương cảm của cộng đồng bằng cách câu like".

Bạn đọc Thành Minh đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ sự việc. Nếu bịa đặt cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có liên quan./.