Ngày 31/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Trị tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Lê Anh Dũng (SN 1965), trú tại phường An Phú, quận 2 (nay là thành phố Thủ Đức, TPHCM) - chủ doanh nghiệp; Phan Bùi Bảo Thi (SN 1971), trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng - cựu nhà báo, công tác tại Báo Giáo dục và Thời đại; Nguyễn Huy (SN 1977), trú tại phường 5, thành phố Đông Hà, Quảng Trị - cựu cán bộ công an.

Theo đó, các bị cáo trên bị truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân".

bi-cao-1-1648606764033-1648718028.jpeg
Từ trái sang phải, bị cáo Phan Bùi Bảo Thi, Lê Anh Dũng, Nguyễn Huy tại phiên tòa.

Trong phiên xét xử sáng nay, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã trình bày bản luận tội đối với các bị cáo. Qua đó, đại diện Viện KSND khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ.

Từ đó, Viện KSND tỉnh Quảng Trị đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Lê Anh Dũng 12-15 tháng tù giam; bị cáo Phan Bùi Bảo Thi 9-12 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Huy cải tạo không giam giữ 9-12 tháng.

Sau phiên luận tội của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, các bị cáo và luật sư đã trình bày các luận cứ bào chữa. Tuy nhiên, bị cáo Lê Anh Dũng và luật sư bảo vệ cho rằng, mình không phải là chủ tài khoản những Facebook đăng tải các bài viết. Bị cáo Dũng không phải là người đăng tải các bài viết, mà chỉ chuyển các bài viết cho các trang facebook. Việc chuyển các bài viết chỉ là trao đổi riêng tư. 

bi-cao-2-1648606792477-1648718053.jpeg
Từ trái sang phải, bị cáo Phan Bùi Bảo Thi, Lê Anh Dũng, Nguyễn Huy tại phiên tòa.

Bị cáo Phan Bùi Bảo Thi cho rằng, bản thân đã sưu tập các thông tin trên báo chí và thu thập từ bạn bè rồi gửi cho Dũng xem với mục đích tâm sự, chia sẻ chứ không biết về các trang facebook. 

Theo bị cáo Thi, việc sưu tập, gửi các thông tin cho Dũng không vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, luật sư của bị cáo Huy cho rằng, kết luận điều tra và cáo trạng chưa chỉ ra được mức độ thiệt hại của các bị hại. Hành vi của bị cáo Huy chưa đến mức truy tố hình sự, cần xem lại hành vi vi phạm này...

Trước đó, phiên xử vào chiều 30/3, cả 3 bị cáo cùng với người có nghĩa vụ liên quan đều không đồng tình với nội dung cáo trạng mà Viện KSND tỉnh Quảng Trị truy tố. 

Đồng thời, các bị cáo phủ nhận những bản cung đã khai tại cơ quan điều tra vì cho rằng thời điểm bị bắt giáp Tết nên chỉ mong khai cho xong để sớm về đoàn tụ với gia đình nên nhiều thông tin không nhớ kĩ. Hơn nữa lại bị bắt bất ngờ nên tâm lý hoảng loạn, đồng thời đã bị điều tra viên dẫn dắt dẫn đến lời khai không chính xác. Vì thế, các bị cáo đề nghị HĐXX lấy lời khai tại tòa của các bị cáo làm căn cứ.

Dự kiến, phiên xử chiều nay (31/3), TAND tỉnh Quảng Trị sẽ tuyên án./.