Thế rồi họ nhận được lời khuyên từ Sở, cần gửi đơn đến Thanh tra Bộ Y tế để được giải quyết theo thẩm quyền. Theo lời khuyên, người đại diện gia đình đã có đơn gửi Thanh tra Bộ Y tế.
Đơn gửi đi ngày 27/7/2022, chỉ 2 ngày sau (29/7/2022), ông Long đã nhận được phản hồi. Nhưng oái ăm thay, đây là phiếu chuyển đơn của Thanh tra Bộ Y tế cho Sở Y tế Hà Tĩnh. Tại phiếu chuyển đơn số 407/TTrB-P4, ông Giang Hán Minh, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế dẫn quy định pháp luật, chuyển đơn của ông Long đến Sở Y tế Hà Tĩnh để "xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật".
Sự việc bẵng đi gần 1 tháng, vào một ngày nắng nóng oi bức (26/8), ông Long lại nhận được Văn bản số 2858/SYT-TTrS gửi Thanh tra Bộ Y tế về việc trả lại đơn chuyển không đúng thẩm quyền. Tại Văn bản này, ý kiến của Sở Y tế Hà Tĩnh rất mạch lạc: Bệnh viện TTH Hà Tĩnh là bệnh viện ngoài công lập, do Bộ Y tế cấp Giấy phép hoạt động khám chữa bệnh và hoạt động theo Luật doanh nghiệp. Vì vậy đơn của ông Long không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế Hà Tĩnh.
Và có lời rằng: "Sở Y tế Hà Tĩnh trả lại đơn để Thanh tra Bộ Y tế chuyển đơn đến đúng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết".
Sự việc đu đưa chuyển, rồi trả đơn khiếu nại giữa Thanh tra Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Tĩnh, thật khiến người ta cảm thấy bất nhẫn, khó chấp nhận!
Thưa Bộ trưởng Lan, ông Long phải có đơn gửi đến cơ quan nào để hỏi việc giải quyết khiếu nại thuộc thanh tra Bộ, hay là thanh tra Sở?
Sự việc đã không chỉ là mạng người; mà ở đây, là thái độ, ứng xử, tiếp nhận đơn của các cơ quan trong hệ thống y tế công, tư.