Đám tang đẫm nước mắt

Sáng 10/5, bên trong căn nhà nhỏ nằm bên bờ kênh đường TX33, phường Thạnh Xuân, quận 12 (TP.HCM), gia đình anh N.T.S (34 tuổi) đang tổ chức hậu sự cho hai con nhỏ là bé trai (6 tuổi) và bé gái (4 tuổi).

Cả hai anh em được người dân phát hiện tử vong dưới kênh nước gần nhà và đưa lên bờ vào chiều qua.

hai-anh-em-ruot-6-tuoi-va-4-tuoi-roi-xuong-kenh-tu-vong-o-tp-hcm-co-the-anh-trai-cuu-em-truot-chan-nen-hai-deu-roi-xuong-kenh-120915200-1430-1652170169.jpg
Người thân lo hậu sự cho 2 nạn nhân xấu số

Từ sáng sớm, nhiều người thân, hàng xóm đã đến thắp nhang, chia buồn cùng gia đình và hỗ trợ lo hậu sự cho hai cháu bé.

Đại diện UBND phường Thạnh Xuân, quận 12 cho biết, gia đình hai bé có hoàn cảnh khó khăn, mới chuyển đến căn nhà trên sinh sống được khoảng hơn 1 năm nay. Sau khi sự cố thương tâm xảy ra, địa phương đã cử đoàn công tác đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình và hỗ trợ chi phí mai táng.

Ngồi thất thần trước nhà con gái, bà Lan vẫn không tin chuyện vừa xảy ra với hai đứa cháu ngoại. Chốc chốc, bà kéo áo lau vội dòng nước mắt lăn dài.

hai-anh-em-ruot-6-tuoi-va-4-tuoi-roi-xuong-kenh-tu-vong-o-tp-hcm-co-the-anh-trai-cuu-em-truot-chan-nen-hai-deu-roi-xuong-kenh-121504173-1433-1652170198.jpg
Bà Lan nghẹn ngào trước sự ra đi của hai cháu.

Chia sẻ trên Zing, bà Lan kể lúc hơn 13h ngày 9/5, con gái gọi điện thoại hỏi bà có dẫn cháu đi chơi không. Nghe vậy, bà chạy sang cùng con tìm kiếm khắp nơi nhưng không thấy cháu.

Hay tin hai cháu rơi xuống kênh trước nhà, bà như chết lặng.

“Thường ngày, cháu tôi nằm võng bên bờ kênh chơi. Tôi không hiểu vì sao cả hai lọt xuống dòng nước như vậy. Tôi đoán hai anh em chơi gần bờ kênh, thấy em gái trượt chân rơi xuống kênh, cháu trai đến cứu em rồi cả hai bị nạn”, bà Lan sụt sùi nói.

Theo bà, khoảng 3 tháng trở lại đây, lan can bờ kênh trước nhà con gái bà bị tháo mất, tạo ra khoảng trống 3 m. Ngoài vị trí này, một số đoạn khác dọc bờ kênh cũng bị tháo lan can.

Mẹ tưởng con bị bắt cóc

Trước ngôi nhà dựng tạm, nhiều người không cầm được nước mắt khi nhìn hai nạn nhân nhỏ tuổi.

Chị H.Y.N (22 tuổi, mẹ của hai bé) đau đớn ngất xỉu. Anh S. đứng chết lặng trước hai người con mà mới buổi sáng còn chào bố trước khi anh đi làm.

doan-kenh-thieu-lan-can-8778-1434-1652170290.jpg
Khu vực trước nhà nạn nhân

Theo Pháp luật TP.HCM, anh Khưu Hồng Trọng – một người thân trong gia đình cho biết, vợ chồng anh S. sống ở ngôi nhà tạm, ven mé kênh.

“Buổi sáng, bố của hai bé đi phụ hồ, mẹ ở nhà làm nội trợ và trông hai con”, anh Trọng nói và cho biết sau khi thấy vắng hai con chị N. đã vội vã đi tìm.

Theo lời kể, chị N. làm công việc trong nhà trong khi hai bé N. và C. chơi cùng nhau ở trước sân. Khoảng 13 giờ chiều, chị N. không nghe tiếng hai con cười đùa nên đi tìm.

“Lúc đầu, mẹ hai bé tưởng là con bị bắt cóc nên có chạy lên công an phường để báo. Những hàng xóm hay chuyện cũng tỏa đi tìm”, anh Trọng nói.

Ông ngoại của hai bé và một số người khi tìm kiếm đã phát hiện hai đôi dép, một chiếc điện thoại trên bờ kênh, nghi ngờ hai cháu bị ngã xuống nước nên hô hoán.

“Hai bé rất ngoan, thường hay chơi đùa trước nhà, thương lắm. Chiều nay tôi chứng kiến sự việc thấy quá đau lòng”, một người hàng xóm chia sẻ.

Bờ kênh bị thiếu nhiều đoạn lan can

Ghi nhận của Vietnamnet, dọc bờ kênh xung quanh nhà nạn nhân, nhiều đoạn rào chắn an toàn bảo vệ bờ kênh bị khuyết. Trong đó, khu vực ngay trước cổng nhà nạn nhân bị khuyết một đoạn khoảng 1,5m. Ở phía đối diện, dọc bờ kênh cũng xảy ra tình trạng tương tự khi bị khuyết các thanh rào chắn an toàn, được người dân dùng dây cáp hoặc rào tạm bằng lưới B40.

hai-anh-em-ruot-6-tuoi-va-4-tuoi-roi-xuong-kenh-tu-vong-o-tp-hcm-co-the-anh-trai-cuu-em-truot-chan-nen-hai-deu-roi-xuong-kenh-120924421-1435-1652170353.jpg
Đoạn kênh xảy ra sự việc đuối nước thương tâm.

Nhiều người dân sinh sống tại đây cho hay, con kênh này được lát bê-tông khoảng hơn 1 năm nay, dọc bờ kênh được lắp hàng rào sắt cao khoảng 70cm. Tuy nhiên, ở khu vực nhà nạn nhân có nhiều đoạn bị khuyết chưa rõ nguyên nhân.

“Tôi nghĩ kẻ gian đã lén tháo lan can sắt để bán phế liệu. Các lan can mất ở góc khuất. Người dân đã báo vụ việc lên chính quyền địa phương nhưng chưa thấy đơn vị thi công lắp lại”, ông Nguyễn Văn Hiền (48 tuổi, Hội Nông dân phường Thạnh Xuân), nói với Zing.

Theo người dân, bờ kênh sau khi được lát bê-tông có độ dốc rất cao và trơn trượt, người lớn khi sẩy chân rơi xuống cũng rất khó trèo lên. "Tôi cũng không hiểu sao khi làm họ trừ lại mấy đoạn này làm gì mà không lắp thanh chắn", một người dân nói.

hai-anh-em-ruot-6-tuoi-va-4-tuoi-roi-xuong-kenh-tu-vong-o-tp-hcm-co-the-anh-trai-cuu-em-truot-chan-nen-hai-deu-roi-xuong-kenh-120850493-1435-1652170513.jpg
Nhiều đoạn lan can khuyết được rào chắn tạm bợ

Một hàng xóm gần nhà chia sẻ trên Pháp luật TP.HCM, gia đình anh S. mới ở tại căn nhà tạm trên bờ kênh khoảng một năm nay.

“Căn nhà cũng không phải của gia đình mà một người thương tình cho ở nhờ. Do không đủ điều kiện nên hai bé cũng không đến trường, thường hay ở nhà chơi với nhau”, người này nói và cho biết ai cũng đau đớn khi biết chuyện.

Liên quan đến các đoạn lan can bờ kênh bị khuyết, đại diện UBND phường Thạnh Xuân cho biết, hiện Công an đang điều tra làm rõ vụ việc nên chưa thể thông tin. Sau khi có kết quả điều tra, cơ quan chức năng sẽ thông tin chính thức đến báo chí./.