"Không có con trai thì nhờ cháu thờ hộ, con rể không thờ bố mẹ vợ, dứt khoát không được mang bát hương bố mẹ lên đây. Anh chỉ thờ bố mẹ đẻ thôi".
 
Bố mẹ vợ chỉ có 2 cô con gái, ngày cưới vợ tôi đã bảo rằng:
 
- Em thương bố mẹ lắm, cả 2 chị em đều đi lấy chồng cả rồi, giờ bố mẹ ở nhà buồn vô cùng, ốm đau có khi chẳng có người chăm ấy.
 
- Thì con gái lớn phải đi lấy chồng chứ chẳng lẽ ở với bố mẹ cả đời được hay sao.
 
- Lỡ bố mẹ có ốm thì anh cho em về chăm bố mẹ nhá.
 
- Chị gái em ở gần đó thôi, lo gì.
 
 
Em thương bố mẹ lắm, cả 2 chị em đều đi lấy chồng cả rồi (Ảnh minh họa)
 
Nhưng 2 ông con rể xem ra chỉ có tôi là thằng tử tế, tết đến về thăm bố mẹ đầy đủ chứ lão anh rể lớn thì nát r.ượu, suốt ngày vợ chồng cãi vã. Lão còn chửi bới cả nhà vợ, t.áng cả vợ. Bà chị vợ chịu đắng nuốt cay vì con.
 
Đã có lần vợ tôi tức tối vì chị gái bị chồng tẩn, vợ gọi điện bảo:
 
- Chị bỏ quách lão chồng ấy đi ôm con về sống với bố mẹ, sống với lão khổ cả đời chị ơi.
 
- Về với bố mẹ nó cũng không để cho bố mẹ yên đâu em ơi. Thà ở xa chứ đằng này ở gần như thế nó chạy sao nó làm liều thì bố mẹ mình khổ.
 
Vậy là chị gái chồng chẳng thể ly hôn mà chỉ có thể chung sống với lũ. 10 năm sau thì bố vợ tôi qua đời chỉ sau 1 cơn đột quỵ. 1 năm sau mẹ vợ ốm đúng 1 tuần thì cũng qua đời, 1 tuần đó vợ tôi chăm bà ở viện.
 
Sau khi lo ma chay cho mẹ vợ xong xuôi tôi lên đi làm còn vợ ở lại cúng tuần cho bà xong thì dự định lên. Hôm vợ lên nhìn cô ấy buồn bã lắm, tôi động viên:
 
- Thôi mọi chuyện cũng xong rồi, mẹ mồ yên mả đẹp nằm cạnh bố rồi. Từ giờ ông bà lại có nhau em không phải buồn nữa.
 
- Em thương bố mẹ quá, giờ nhà lạnh ngắt không có người hương khói.
 
- Bảo chị gái sang.
 
- Lão chồng chị ấy lại lên cơn rồi, chị ấy cứ ra khỏi nhà là lão chửi rủa, lão bảo không chịu chăm chồng con đi lo cho người ch.ết. Lão còn dọa cứ đi lão sẽ đào mộ lên.
 
- Thôi thế đừng đi sang thắp hương nữa không lão lại làm càn.
 
- Thế nên em thương bố mẹ lắm, giờ em sẽ nhờ chú bác qua nấu cơm thắp hương hàng ngày giùm. Hay hôm nào hết khó anh cho em mang bát hương bố mẹ lên đây thờ được không. Nhà em chẳng có con trai, mà nhà chị gái lại như thế rồi, chị ấy mang về lão chồng đập ngay.
 
- Không được. Không thể mang bố mẹ lên đây thờ được.
 
- Sao lại không được anh? Dù gì mình cũng ở riêng mà. Bạn em cũng thờ bố mẹ vợ đó thôi.
 

Không được. Không thể mang bố mẹ lên đây thờ được. (Ảnh minh họa)
 
- Không có con trai thì nhờ cháu thờ hộ, con rể không thờ bố mẹ vợ, dứt khoát không được mang bát hương bố mẹ lên đây. Bố mẹ anh biết được ông bà chửi anh ngay, anh chỉ thờ bố mẹ đẻ thôi. Ông bà đang sống sờ sờ đó, giờ em bảo đưa bát hương bố mẹ anh về trong nhà mình, ông bà mắng cho ấy chứ.
 
- Anh ích kỉ vừa thôi chứ, nhà này là nhà riêng mình thờ ai là quyền của mình. Bố mẹ vợ cũng là bố mẹ đẻ ra vợ mình chứ có phải người dưng đâu mà anh nói vậy. Hóa ra anh cũng giống lão chồng chị tôi thôi. Tôi là con gái tôi đã chết đâu mà nhờ cháu thờ. Nó sau này còn phải thờ bố nó chứ. Anh nói thế mà nghe được à.
 
- Cô...
 
Vợ dám ví tôi như thế khiến tôi không giữ được bình tĩnh cho luôn cô ấy cái bạt tai. Cô ấy không thèm khóc mà vào viết luôn đơn ly hôn còn dọa: “Thôi ly hôn để tôi thờ bố mẹ tôi”.
 
Vợ tôi đúng là ngu tột cùng, tôi nói với giải thích kiểu gì cũng không được. Dù gì tôi cũng là con trai 1, sao có thể thờ bố mẹ được. Cô ấy tưởng tôi sợ, tôi cũng bực quá nên kí liền luôn. Cô ấy toàn bảo tôi ích kỉ gia trưởng trong khi cô ấy vô lý đùng đùng, mọi người nghĩ có chán không?