Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, góp ý vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT trước mắt chưa xem xét chuyển luồng hàng hải Cẩm Phả thành luồng hàng hải công cộng và chưa xem xét các đề nghị thiết lập các bến phao, khu neo đậu chuyển tải tại khu vực hòn Soi Mui, Hòn Nét để tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư cảng biển Con Ong - Hòn Nét tại khu vực Cẩm Phả.
Phản hồi về vấn đề này, Cục Hàng hải VN cho biết, thời gian qua, sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Quảng Ninh liên tục tăng (năm 2019 đạt 99 triệu tấn; Năm 2020 đạt hơn 109 triệu tấn), nhiều bến cảng cứng và đặc biệt là khu chuyển tải khu vực cảng biển Quảng Ninh đã được đầu tư, khai thác. Tàu thuyền vào, rời các bến cảng, khu chuyển tải này không đi qua đoạn luồng Công ty Cảng Cẩm Phả đã đầu tư trước đây.
Do đó, việc chuyển một phần tuyến luồng hàng hải Cẩm Phả từ luồng chuyên dùng thành luồng công cộng là cấp thiết nhằm phục vụ hoạt động hàng hải cho toàn bộ khu vực, đảm bảo việc thu nộp phí hàng hải, tránh thất thu ngân sách nhà nước theo quy định và đồng bộ trong công tác bảo trì, duy tu luồng, an toàn hàng hải.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, luồng hàng hải Cẩm Phả hiện nay do Tập đoàn than khoáng sản quản lý, thời gian trước chủ yếu phục vụ cho hàng hóa cho ngành than.
Tuy nhiên, khoảng 5 - 7 năm trở lại đây, hàng hóa ngành than chỉ chiếm 30% tỉ trọng hàng hóa khu vực, còn lại là các hàng hóa khác.
Mặt khác, theo quy hoạch, khu vực Cẩm Phả trong tương lai sẽ khai thác, tiếp nhận cỡ tàu đến 120.000 DWT hoặc lớn hơn (độ sâu luồng tương ứng để tàu có thể chở đủ tải cần khoảng 15m).
Trong khi đó, luồng hàng hải Cẩm Phả hiện chỉ có độ sâu tự nhiên khoảng 10m, lâu nay tàu trọng tải 50.000 DWT nhiều khi kết hợp chờ thủy triều mới có thể lưu thông thuận lợi.
Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Cẩm Phả tăng cao (chiếm 60 - 65% hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh) cùng với xu hướng tăng kích cỡ tàu thuyền trong lĩnh vực vận tải biển, việc chuyển tuyến luồng Cẩm Phả thành luồng hàng hải công cộng để nhà nước quản lý, sử dụng ngân sách nâng cấp luồng, hạ thấp độ sâu nhằm nâng cao năng lực đón tàu được cho là rất cần thiết.
Về vấn đề thiết lập các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, Cục Hàng hải cho biết, theo thống kê, sản lượng hàng qua cảng biển Quảng Ninh nói chung và đặc biệt lượng hàng qua khu neo chuyển tải ngày càng tăng tăng (năm 2019, lượng hàng qua khu chuyển tải đạt trên 71 triệu tấn, chiếm 72% lượng hàng qua toàn bộ cảng biển Quảng Ninh; Năm 2020, hàng qua khu chuyển tải đạt gần 84 triệu tấn, chiếm 77% tổng lượng hàng)
“Hiện tại, nhu cầu chuyển tải các loại hàng rời như xi măng, clinke, đá vôi... bằng đường biển tại Quảng Ninh vẫn tăng cao nên các tàu đã phải neo chờ để được chuyển tải làm tăng thời gian vận chuyển, giá thành hàng hóa. Do đó, việc quy hoạch, bổ sung quy hoạch và cho phép thiết lập các bến phao, khu neo chuyển tại tại vùng nước khu vực Cảng biển Quảng Ninh là cần thiết”, Cục Hàng hải khẳng định.