Trước giờ Đà Nẵng đóng cửa toàn thành phố, nhiều người lao động quê Quảng Nam tự phát về địa phương nhưng kẹt tại chốt kiểm soát dịch.

Ồ ạt rời Đà Nẵng trước giờ phong tỏa

Sáng 14/8, tại chốt kiểm soát dịch xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đông nghịt. Người dân tập trung chờ qua chốt để từ Đà Nẵng về Quảng Nam.

Về quê tự phát, nhiều người Quảng Nam kẹt lại chốt kiểm soát dịch
Người dân Quảng Nam về quê tự phát kẹt lại tại chốt kiểm soát dịch

Trước đó, tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng thống nhất để tỉnh Quảng Nam đưa người lao động đang gặp khó khăn tại Đà Nẵng về quê và cách ly tập trung theo quy định.

Từ 8h sáng 16/8 đến 8h sáng 23/8, dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn TP Đà Nẵng, thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, người dân không được ra khỏi nhà, thực hiện cách ly tuyệt đối nhà với nhà.

Do không thuộc diện được đưa về quê, cũng không biết để đăng ký trước, chị Lê Thị Tuyết Hương (trú thôn An Lợi Tây, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cùng 3 con nhỏ không được qua chốt kiểm soát dịch để vào địa phận huyện Đại Lộc. Bốn người vật vạ tại vùng giáp ranh 2 tỉnh thành.

Chị Hương cho hay, khi hay biết tin Đà Nẵng sắp áp dụng biện pháp mạnh để chống dịch 1 tuần, bản thân đang thất nghiệp không thể cầm cự lại Đà Nẵng nên chị dẫn các con đi test nhanh Covid-19 rồi đùm đề lên chốt kiểm soát dịch, mong được về quê cách ly.

"Không ở lại Đà Nẵng được nữa, chồng tôi cũng đang đau ốm ở quê nên mong được về. Tôi không biết chính quyền chỉ tiếp nhận người đã đăng ký. Tối qua 4 mẹ con phải nằm ngủ ở lề đường. Có người đi qua thấy tội cho tấm bạt trải ngủ", chị Hương nói.

Tương tự chị Hương, cả trăm người lao động quê Quảng Nam tìm cách rời Đà Nẵng trước giờ thành phố áp dụng biện pháp chống dịch mạnh hơn. Có người đã trả cả phòng trọ để về quê cách ly.

Tuy nhiên, khi đến vùng giáp ranh, họ được thông báo không thể qua chốt kiểm soát dịch vì không thuộc diện đăng ký để chính quyền đón về.

Về quê tự phát, nhiều người Quảng Nam kẹt lại chốt kiểm soát dịch
Nhiều người thất nghiệp dài ngày, không thể cầm cự lại Đà Nẵng buộc đánh liều về quê

Là thợ nề, thời điểm này các công trình xây dựng đã dừng hoạt động, không thể xoay sở được tại Đà Nẵng trong thời gian cách ly xã hội, ông Nguyễn Quốc Tuấn (44 tuổi, trú thôn Tân Hà, xã Đại Lãnh, huyện, Đại Lộc) cùng 5 đồng nghiệp tìm cách trở về quê.

Cũng như bao người khác, khi đến chốt kiểm soát dịch xã Đại Hiệp, họ mới biết mình không được tiếp nhận về quê.

Điều làm họ lo lắng hơn là chỉ xin giấy đi đường một chiều từ nơi tạm trú ở phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) về xã Đại Hiệp.

"Không thể về nhà đã đành, giờ càng không thể trở lại Đà Nẵng. Chỗ ở không có, thức ăn không có, chúng tôi chỉ biết nằm đây chờ", ông Tuấn bộc bạch.

Không chấp nhận về quê tự phát

Bà Trương Thị Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho hay, chính quyền xã đang lập danh sách những người có nguyện vọng về quê. Chức năng của xã chỉ lên danh sách, khi có chỉ đạo cụ thể của huyện sẽ thông tin đến bà con.

Về quê tự phát, nhiều người Quảng Nam kẹt lại chốt kiểm soát dịch
Nhiều người vạ vật, những đứa trẻ nằm ngủ tạm bợ tại điểm giáp ranh 2 tỉnh, thành

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, hiện nay địa phương kiên quyết không để người dân tự phát về quê lúc này, thực hiện nghiêm kế hoạch đón người dân về quê của UBND tỉnh Quảng Nam. Tuyệt đối không tiếp nhận những trường hợp về quê tự phát.

Theo ông Quang, chính quyền địa phương đã nắm được thông tin người dân tự phát về từ Đà Nẵng đang tập trung tại chốt kiểm dịch giáp ranh giữa xã Hòa Khương (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) và xã Đại Hiệp (H.Đại Lộc, Quảng Nam).

""Huyện đã cử một tổ ra chốt kiểm dịch Hòa Khương và một tổ túc trực ngay tại chốt Đại Hiệp để tuyên truyền, vận động bà con quay về lại Đà Nẵng. Đồng thời liên hệ với cơ quan chức năng Đà Nẵng để bà con quay trở lại thành phố, tiếp tục đăng ký về Quảng Nam theo đúng kế hoạch. Việc đi về tự phát sẽ không kiểm soát được dịch và rất nguy hiểm”, ông Quang cho hay.

Theo kế hoạch được tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng thống nhất, việc tổ chức đón công dân ở Đà Nẵng về Quảng Nam bắt đầu từ nay cho đến hết ngày 20/8.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam đón bà con đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Đà Nẵng thuộc các trường hợp: không có chỗ ở ổn định, đang gặp khó khăn, có nguyện vọng về quê (trừ địa bàn quận Sơn Trà đang thiết lập vùng cách ly y tế).

Người dân có nhu cầu cần liên hệ trực tiếp với UBND huyện, thị xã (nhắn tin, gọi điện, gửi đơn đăng ký về quê…) và sẽ được phản hồi cụ thể về thời gian, địa điểm đón. Người từ Đà Nẵng về Quảng Nam phải cách ly tập trung theo quy định.