Mẹ chồng bảo tôi: "Con có tiền không cho mẹ vay 300 triệu mẹ mua vàng, xong nó lên mẹ bán mẹ trả kiếm chút lời để cuối năm đi du lịch".
 
Có lần tôi hỏi chị đồng nghiệp nhà chị ấy có 2 vợ chồng và 1 đứa con cũng chỉ ăn tối ở nhà thì góp tiền thế nào cho mẹ chồng thì chị bảo:
 
- Mỗi tháng chị góp 5 triệu, tiền điện nước ông bà trả. Ông bà không có lương hưu nhưng bà chịu khó bán rau nên cũng có đồng ra đồng vào.
 
- Ôi thế ạ. Nhà em mỗi tháng cũng góp cho mẹ chồng 5 triệu nhưng tiền điện nước em trả cho ông bà. Thi thoảng bà đi đám xứ em còn đóng phong bì cho bà bằng tiền của mình nữa. 2 ông bà tháng có 6 triệu tiền lương.
 
- Thế ông bà nhà em sướng hơn ông bà nhà chị rồi nhưng các cụ chẳng kêu ca bao giờ. Chắc thương con cái vất vả kiếm tiền nên các cụ cố gắng tằn tiệm.
 
 
Thế ông bà nhà em sướng hơn ông bà nhà chị rồi (Ảnh minh họa)
 
- Vậy mà em còn cứ lăn tăn là không biết em gửi cho mẹ chồng như thế có ít tiền không vì nhiều lần bà cũng hay dẫn chứng nhà nọ nhà kia biếu bố mẹ cả chục triệu mỗi tháng.
 
- Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh thôi em à. Mình cũng phải lựa từ thu nhập để góp cho ông bà chứ lương từng nào góp từng ấy thì bao việc khác mình tiền đâu mà lo. Em như thế là chu đáo lắm rồi.
 
- Vâng ạ.
 
Từ đó tôi yên tâm là mình không biếu ít ông bà nhưng xem ra những lời bóng gió của bà đến tai tôi vẫn nhiều như trước đây. Thậm chí bà cò bảo:
 
- Bây giờ bố mẹ mà ốm đau đi viện cần tiền thì thu xếp vay mượn ở đây đây. Con cái thì chỉ biết góp mỗi tiền ăn chẳng biếu thêm được xu nào. Uổng phí bao nhiêu năm nuôi ăn học rồi dựng vợ cho nó.
 
- Vợ chồng con làm công ăn lương cũng không có nhiều nhưng bố mẹ đừng lo bố mẹ có ốm đau thì bằng mọi giá chũng con phải có trách nhiệm ạ.
 
- Nói thì nghe hay lắm, lúc có chuyện mới rõ lòng. Thằng con nhà bà Hồng đầu ngõ kìa nó chỉ đi chạy xem ôm thôi mà mỗi tháng còn biếu bố mẹ 10 triệu đấy. Đằng này con trai tôi lương tháng cũng mười mấy triệu chứ có ít gì đâu.
 
Tôi chẳng nói gì, bà đâu có biết lương vợ chồng tôi tất cả được 18 triệu nhưng phải lo bao nhiêu chuyện. Vừa góp cho bà, vừa nuôi con nhỏ lại còn phải nuôi em gái chồng ăn học có dư giả gì đâu. Nhưng nói lại thành con dâu đôi co với mẹ chồng không hay nên tôi cứ kệ.
 
Một hôm bất ngờ bà hỏi tôi:
 
- Vàng đang xuống thấp đấy nhưng mẹ nghe bà trong tổ hưu có con trai kinh doanh vàng bảo là nó chỉ thấp trong nay và mai nữa thôi ngày kia là tăng lại. Giờ có tiền mua xong bán đi là lời vô cùng đấy.
 
- Thế à mẹ, vậy giờ ai mua vàng là trúng quả rồi.
 
- Con có không cho mẹ vay 300 triệu mẹ mua vàng, xong nó lên mẹ bán mẹ trả kiếm chút lời để cuối năm đi du lịch với các bà trong tổ hưu. Yên tâm mẹ mượn ít hôm thôi, vàng giờ nó lên từng ngày.
 
Tôi lưỡng lự 2 phút rồi bảo mẹ chồng đợi mình. Tôi thì không có nhưng tôi biết chắc mẹ đẻ có. Mẹ chồng đã nói thế kia chẳng lẽ lại không giúp bà. Thôi thì để mẹ có chuyến đi du lịch vui vẻ vậy.
 
- Để con vay xem sao.
 
Nghe tôi trình bày mẹ đẻ đồng ý cho tôi vay nóng 300 triệu ngay. Tiền đó tháng sau là mẹ tôi cần dùng đến để sửa nhà nên cũng không vay lâu được. Mẹ chồng tôi chắc cũng chỉ mượn mấy ngày, vàng lên là bán chốt lời thôi mà.
 
Mẹ chồng tôi nhận tiền và ra ngân hàng mua vàng thật. Đúng như bà nói sau 2 hôm vàng giảm thì nó lên đà phi mã mấy hôm liền, lúc chững lại thì mẹ chồng cũng lời kha khá rồi nhưng chưa thấy bà nói bán trả lại tiền cho tôi. Lúc thấy bố đẻ gọi người đặt nguyên vật liệu sửa nhà thì tôi đành phải hỏi mẹ chồng:
 
- Mẹ cho con xin 300 triệu ạ, giơ mẹ bán vàng đi là cũng lãi dư đi chơi rồi đấy mẹ ạ.
 
- Bán gì mà bán, vàng còn tăng nữa.
 
- Nhưng tiền đó mẹ cho con xin lại ạ.
 
- Tiền của con trai tôi việc gì phải trả.
 
- Không phải tiền của vợ chồng con đâu, là con vay nóng mẹ con giúp mẹ thôi, giờ mẹ con cần tiền sửa nhà.
 
- Cô đừng lừa tôi, đây chắc chắn là tiền của con trai tôi, nuôi nó bao năm trời bộ có tí tiền không cho mẹ được sao? Tôi tiêu hết rồi, không có nữa.
 
Tôi đơ người trước những gì mẹ chồng nói. Bà nhất nhất không trả tiền và nói là tiền của con trai bà do tôi giấu. Không hiểu sao khi nói chuyện lại với chồng nhờ anh hỏi mẹ giúp thì chồng tôi cũng tỏ vẻ nghi ngờ kiểu như là tôi có quỹ đen đem về gửi mẹ đẻ vậy.
 
Giờ tôi ngại và thấy có lỗi với bố mẹ đẻ quá, lấy đâu tiền trả cho ông bà đây. Sao tôi lại dại dột đi vay tiền mẹ đẻ cho mẹ chồng cơ chứ, giờ họ tham chẳng trả cho mẹ mình./.