Về đối tượng được cấp giấy đi đường trong thời gian Hà Nội chống dịch, lãnh đạo Công an Thành phố Hà Nội cho biết đang dự kiến có 6 nhóm đối tượng được cấp.

Chiều 3/9, tại cuộc họp thông tin về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội do Thành uỷ, UBND TP Hà Nội tổ chức, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã thông tin chi tiết về 6 nhóm đối tượng dự kiến được cấp giấy đi đường.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, về việc cấp giấy đi đường, Công an Thành phố Hà Nội đã báo cáo UBND TP phê duyệt kế hoạch tổng thể, khi được phê duyệt sẽ phối hợp với Sở TT&TT công khai cụ thể, chi tiết.

Về đối tượng được cấp giấy đi đường, Công an TP Hà Nội cho biết đang dự kiến có 6 nhóm đối tượng được cấp.

Từ 6/9, Hà Nội chỉ cấp giấy đi đường cho 6 nhóm đối tượng
Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cung cấp thông tin tại cuộc họp báo.

Nhóm 1: Các cá nhân thực hiện nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ quan Đảng, nhà nước, MTTQ, tổ chức chính trị xã hội các cấp; cá nhân thực hiện công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ công vụ, trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác được được quy định tại Chỉ thị 16.

Nhóm này còn bao gồm cá nhân làm việc tại cơ quan, tổ chức ngoại giao, gồm: Cán bộ, nhân viên làm việc tại cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế. Các đối tượng này thực hiện theo thông lệ quốc tế, thông lệ ngoại giao quy định.

Nhóm 2: Cá nhân thực hiện nhiệm vụ công tác, công vụ, dịch vụ công ích thiết yếu, bao gồm: Cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ công thiết yếu.

Nhóm 3: Cá nhân trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch, bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; cá nhân khác được huy động tham gia hỗ trợ chống dịch tại các quận, huyện, thị xã.

Nhóm 4: Phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí, truyền thông phục vụ các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao; phục vụ đưa tin hoạt động của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP; phóng viên, biên tập viên trực tiếp thực hiện tuyên truyền công tác phòng chống dịch; cán bộ thực hiện trực cơ quan.

Nhóm 5: Công dân của các trường hợp: Người thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc như đi cấp cứu, khám chữa bệnh và mua thuốc định kỳ, tiêm vaccine và xét nghiệm Covid-19, người chăm sóc người bệnh và người xuất viện. Đối tượng này chỉ cần giấy chứng minh và chứng minh thư/căn cước công dân.

Bên cạnh đó là người đi mua lương thực thực phẩm, yêu cầu bắt buộc là phải có thời gian đi mua cụ thể, giấy đi chợ; thẩm quyền cấp là công an phường, xã, thị trấn. Cá nhân đi sân bay có vé, cá nhân đi đến cơ quan ngoại giao có giấy hẹn của cơ quan ngoại giao, cá nhân đến tòa theo giấy triệu tập của Tòa chỉ cần có chứng minh thư/căn cước công dân và xét nghiệm âm tính trong vòng 72h.

Nhóm 6: Tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ công vụ, công ích thiết yếu.

Về quy trình, có 2 loại quy trình gắn với từng nhóm đối tượng. Đối với nhóm 1, 3 , 4, 5 sẽ có 4 bước:

Bước 1, tổ chức, cá nhân liên hệ trực tiếp công an xã, phường, thị trấn hoặc qua cảnh sát khu vực.

Bước 2, công an xã, phường, thị trấn hướng dẫn tổ chức, cá nhân hướng dẫn thủ tục hồ sơ, tổ chức, cá nhân gửi văn bản đề nghị cấp giấy đi đường qua địa chỉ được cung cấp.

Bước 3, công an xã, phường, thị trấn căn cứ hồ sơ của tổ chức, cá nhân gửi để xét duyệt đồng ý hoặc không đồng ý và gửi mail thông báo cho tổ chức, cá nhân.

Bước 4, Trưởng công an xã, phường, thị trấn duyệt, đóng dấu và trả kết quả thông qua cảnh sát khu vực hoặc công an xã, phường, thị trấn.

Với nhóm 2, 6 cũng có 4 bước:

Bước 1, các tổ chức, cá nhân liên hệ gửi hồ sơ cấp Giấy đi đường về cơ quan chủ quản có liên quan (Sở Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng...).

Bước 2, cơ quan chủ quan căn cứ đối tượng được quy định đồng ý hoặc không đồng ý, gửi email cho tổ chức cá nhân, gửi hồ sơ về Công an TP.

Bước 3, Công an TP chuyển giấy đi đường về cơ quan chủ quản.

Bước 4, cơ quan chủ quản chuyển giấy đi đường cho tổ chức, cá nhân.

Từ 6/9, Hà Nội chỉ cấp giấy đi đường cho 6 nhóm đối tượng

Giấy đi đường phải có mã QR

Trước đó, Ngày 3/9, Công an TP.Hà Nội có văn bản hoả tốc đề nghị các quận, huyện, thị xã quan tâm chỉ đạo các UBND xã, phường, thị trấn phối hợp thực hiện nhanh chóng cấp và kiểm tra giấy đi đường có mã QR Code.

Để triển khai công việc này, Công an TP.Hà Nội đã hoàn thành, đang từng bước triển khai phần mềm cấp và kiểm tra giấy đi đường có nhận diện cho đối tượng đủ điều kiện tham gia giao thông qua mã QR trên địa bàn thành phố (cấp và kiểm tra giấy đi đường có QR Code).

Về quy trình tiếp nhận, xét duyệt và cấp giấy đi đường có QR Code, Công an thành phố Hà Nội hướng dẫn: đối với tổ chức, doanh nghiệp, cần đăng ký thông tin qua cảnh sát khu vực. Sau đó, cán bộ xã, phường, thị trấn tiếp nhận thông tin được thẩm định từ cảnh sát khu vực và nhập đăng ký của tổ chức, doanh nghiệp. Hệ thống gửi mail xác nhận trả về tổ chức, doanh nghiệp. Lúc này, các tổ chức doanh nghiệp gửi mail danh sách cán bộ, công nhân viên và đính kèm tài liệu liên quan theo quy định.

Cán bộ xã, phường, thị trấn duyệt hoặc từ chối duyệt danh sách (trường hợp nào không được duyệt, hệ thống sẽ gửi mail thông báo lại cho tổ chức, doanh nghiệp).

Sau đó, cán bộ xã, phường, thị trấn gửi lại giấy đi đường được duyệt cho công an xã, phường, thị trấn đóng dấu xác nhận. Cảnh sát khu vực sẽ gửi lại giấy đi đường được duyệt, đóng dấu cho tổ chức, doanh nghiệp rồi phát cho cán bộ, công nhân viên.

Quy trình cấp giấy đi đường có QR Code cho đối tượng là cá nhân được thực hiện: cá nhân đăng ký với cảnh sát khu vực của xã, phường, thị trấn nơi cư trú. Cảnh sát khu vực tiếp nhận, thẩm định lại thông tin và gửi danh sách cho công an xã, phường, thị trấn đóng dấu xác nhận. Cảnh sát khu vực gửi lại giấy đi đường được duyệt, đóng dấu cho cá nhân theo địa bàn quản lý./.