Phát hiện cơ quan chức năng đến chặn bắt chiếc xe khách có nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, Tĩnh đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường.

Chiều 26/2, Công an xã Hưng Thông (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng truy tìm một người đàn ông đi trên xe khách bỏ trốn trong quá trình cơ quan chức năng tiếp cận, đưa xe đi cách ly đêm 25/2 vì chở 7 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.
 

 
Hình ảnh của đối tượng Vũ Văn Tĩnh bỏ chạy khi cơ quan chức năng đến kiểm tra xe khách, nghi là đối tượng đã dẫn dắt 7 người Trung Quốc vượt biên trái phép.
 
Quá trình xác minh ban đầu cho thấy, Tĩnh nghi vấn là người đã đưa nhóm 7 người Trung Quốc đi trên xe khách vượt biên trái phép vào Việt Nam trong mùa dịch Covid-19.
 
Khi cơ quan chức năng đến chặn chiếc xe khách để đưa 7 người Trung Quốc đi cách ly, Tĩnh đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường.
 
Thời điểm bỏ chạy, Tĩnh có một số đặc điểm nhận dạng gồm: đối tượng cao khoảng 1m60 - 1m65, nặng khoảng 65kg, mắt một mí, tóc cắt ngắn. Thời điểm người này bỏ chạy không đi dép, đang mặc áo phông ngắn tay màu trắng, quần ngắn màu đen.
 
 
Chiếc xe khách chở theo nhóm người Trung Quốc vượt biên trái phép.
 
Công an xã Hưng Thông phát thông báo đến quần chúng nhân dân, nếu ai thấy đối tượng có đặc điểm như trên thì báo về cơ quan công an gần nhất để phục vụ công tác điều tra hoặc báo về lãnh đạo Công an xã Hưng Thông qua SĐT: 0916. 194. 399; 0982. 716. 216.
 
Trước đó vào khoảng 21h30' đêm 25/2, Trung tâm Y tế Hưng Nguyên nhận thông tin có 1 chuyến xe giường nằm mang BKS: 20B-022.15 di chuyển từ khu vực biên giới phía Bắc vào miền Nam và có chở 1 nhóm người Trung Quốc nghi là vượt biên nhập cảnh trái phép.
 
Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên lập tức báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và cơ quan chức năng lập tức lên kế hoạch chặn bắt chiếc xe khách nói trên để kiểm tra, giám sát phòng dịch Covid-19.
 
Sau khi chặn thành công chiếc xe khách, cơ quan chức năng phát hiện trên xe này có tổng cộng 46 hành khách. Qua kiểm tra cho thấy, có 7 người mang quốc tịch Trung Quốc đi trên xe. Khi cơ quan chức năng đang kiểm tra, đối tượng Vũ Văn Tĩnh bất ngờ vùng chạy bỏ trốn.
 
Làm việc với chủ xe khách cho biết, trước đó vào 8h sáng 25/2, xe khách này di chuyển từ Cao Bằng hành trình đi Bình Dương. 14h30' cùng ngày, xe khách đón 1 nhóm gồm 11 người tại cổng Khu Công nghiệp Ninh Hiệp (Hà Nội).
 
 
Hiện 7 người Trung Quốc đang được đưa đi cách ly tập trung phòng dịch Covid-19.
 
Khoảng 18h cùng ngày, xe khách dừng tại 1 quán cơm ở xã Quảng Ninh (Quảng Xương, Thanh Hóa) để ăn cơm. Khi xe chạy đến địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), lái xe nghi ngờ nhóm người Trung Quốc đi trên xe là nhập cảnh trái phép nên đã báo cho cơ quan chức năng địa bàn.
 
Cơ quan chức năng sau đó đã đưa toàn bộ chiếc xe khách và hành khách trên xe đến Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên để điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm của 14 người. Trong đó lấy mẫu xét nghiệm của 7 người Trung Quốc và 7 người tiếp xúc gần, nằm gần với 7 người Trung Quốc này.
 
Đến sáng 26/2, kết quả cho thấy toàn bộ 14 mẫu xét nghiệm này đều có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.
 
Khai với cơ quan chức năng, 7 người Trung Quốc này cho biết đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi đi xe khách vào tỉnh Bình Dương. Từ đây, nhóm này sẽ tiếp tục vượt biên sang Campuchia để làm việc.
 
Hiện 7 người Trung Quốc này đã được đưa đi cách ly tập trung theo quy định và được giao cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ./.