1-1668754728.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Năm 1973, để có nguồn nhân lực kỹ thuật góp phần tái thiết xây dựng thành phố Vinh, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh lựa chọn Trường Kiến trúc Nghệ An, tiền thân của Trường Việt – Đức Nghệ An ngày nay là trường để Nước Cộng hòa Dân chủ Đức tiến hành viện trợ xây dựng cơ sở vật chất và trang bị máy móc cho Nhà trường để phục vụ cho nâng cấp việc dạy và học thực hành cho nhà trường, nhằm đào tạo công nhân kỹ thuật cung cấp nguồn lao động đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng bấy giờ.

2-1668754767.jpg
Thạc sỹ Nguyễn Hữu Hằng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt – Đức ôn lại quá trình thành lập trường

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, với bao gian khổ, khó khăn của chiến tranh để lại, trường đứng trước những thách thức lớn về điều kiện kinh tế, về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên… nhưng Thầy và trò nhà trường đã đoàn kết, nỗ lực, vững tin vượt qua khó khăn, thử thách. Được sự chỉ đạo các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các Ban, ngành đoàn thể, sự hỗ trợ tích cực của xã hội, sự hiếu học, khao khát được học của các thế hệ học sinh, nhà trường. Trường như được tiếp thêm sức mạnh khắc phục hậu quả chiến tranh, vừa xây dựng cơ sở vật chất trường lớp vừa đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” và làm tròn sứ mệnh.

Với mục tiêu cao cả đào tạo con người toàn diện Thực Tâm – Thực Tài – Thực Nghề, 50 năm qua, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử; trong gian nan, vất vả thầy trò nhà trường đã vượt khó, vững bước đi lên; trong thời kỳ đổi mới, giáo viên và học sinh của trường năng động, bản lĩnh tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín trong toàn ngành, đem lại niềm tin vững chắc về một mái trường có truyền thống và bề dày thành tích.

3-1668754791.jpg
Không khí tươi vui tại buổi lễ kỷ niệm

Ngày đầu thành lập, Khóa học đầu tiên của trường có 49 học viên, 9 cán bộ công nhân, viên chức, sự khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Đến nay, Trường đã có 01 cơ ngơi tương đối khang trang tọa lạc trên khuôn viên thoáng mát với khá đầy đủ các phòng học, phòng thực hành – thực tập và phòng chức năng khác… với trang thiết bị dạy học được đầu tư bài bản, hiện đại. Đội ngũ cán bộ, giảng viên dày dạn kinh nghiệm; đội ngũ chuyên viên, công nhân viên chuyên nghiệp; số lượng học sinh, sinh viên đang tham gia học tập gần 3.000 em, chất lượng đào tạo của nhà trường không ngừng được nâng cao, có nhiều học sinh, sinh viên của Trường đạt thành tích xuất sắc trong các Hội thi Kỹ năng nghề; Tìm kiếm Ý tưởng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Cuộc thi Techfest và Cuộc thi Starup Kite cấp tỉnh và quốc gia…; có 2 Đoàn viên Thanh niên trường được Bộ LĐTB&XH tuyên dương “Sinh viên xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp”; nhiều Thanh niên Nhà trường được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”...

Trường Việt – Đức Nghệ An là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhiều học sinh, sinh viên của trường thành đạt trên các lĩnh vực công tác và có mặt trên mọi miền Tổ quốc, đóng góp sức lực trí tuệ xây dựng quê hương đất nước.

4-1668754814.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long ghi nhận những nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên toàn trường. Đây cũng là niềm tự hào để nhà trường tiếp tục làm tròn sứ mệnh cao cả của mình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Đó là đào tạo được một thế hệ tri thức ưu tú, Nhà khoa học, những Doanh nhân, nhà quản lý lao động giỏi; những lao động giỏi, có trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức nhằm chuẩn bị cho đất nước nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần tạo nên một nền giáo dục năng động hiệu quả, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới và phù hợp với xu thế của thời đại.

Để Nhà trường ngày càng phát triển bền vững, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu nhà trường tập trung nghiên cứu theo Đề án số 14-ĐA/TU ngày 25/01/2022 của Tỉnh ủy Nghệ An về đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, đội ngũ cán bộ quản lý của Nhà trường cần phải đoàn kết, sáng tạo trong việc xây dựng Trường Cao đẳng Việt – Đức theo Luật Giáo dục nghề nghiệp; đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo thương hiệu nhà trường là nơi đào tạo nguồn nhân lực đa ngành nghề phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và giáo dục đào tào của tỉnh, các tỉnh lân cận và cả nước; là trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học và công nghệ có uy tín, năng lực hội nhập khu vực và quốc tế.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo yêu nghề, thực sự giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Coi trọng việc nâng cao năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Cán bộ quản lý nhà trường chủ động, có giải pháp đột phá, tạo được điểm nhấn trong chỉ đạo các hoạt động của nhà trường về cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giá trị sống nhằm đào tạo được các thế hệ học sinh, sinh viên vừa có kiến thức, kĩ năng, có khát vọng, biết vươn lên chiếm lĩnh khoa học kỹ thuật, vừa có ý thức trách nhiệm, cống hiến và chia sẻ, năng động và hội nhập. Tiếp tục duy trì và phát huy chất lượng giáo dục toàn diện và nâng cao chất lượng mũi nhọn của nhà trường, đặc biệt tìm các giải pháp tích cực để nâng cao hơn nữa chất lượng học sinh, sinh viên, có kỹ năng nghề chất lượng cao; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, hỗ trợ người học hình thành và hiện thực hoá các ý tưởng, dự án khởi nghiệp được hỗ trợ đầu tư; hằng năm tổ chức tối thiểu 1 lần “Ngày hội khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên”.

Cùng với đó, tăng cường gắn kết giữa Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp trong đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, đồng thời tạo cơ hội việc làm cho các em sinh viên khi ra trường, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 hiện nay. Làm tốt công tác tham mưu, huy động mọi nguồn lực, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh và an toàn; đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Nhà trường đẩy mạnh phát triển năng lực ngoại ngữ và tin học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên để sẵn sàng chuyển giao chương trình tiên tiến của nước ngoài khi có điều kiện; đẩy mạnh giảng dạy ngoại ngữ chuyên ngành nhằm giúp học sinh, sinh viên có khả năng giao tiếp ngoại ngữ, trình độ Tin học đạt chuẩn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đồng thời bắt kịp xu thế hội nhập và hợp tác quốc tế.

5-1668754840.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Nhà trường
6-1668754848.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt – Đức Nguyễn Hữu Hằng
7-1668754855.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2020 – 2021, năm học 2021 – 2022
8-1668754862.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen cho 9 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc Nhân dịp 40 năm kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam