Là cơ quan của Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, được thành lập theo Quyết định số 08-10/QĐ-TCCB-VHNN ngày 18 tháng 10 năm 2018. UBND tỉnh Nghệ An cho phép hoạt động theo Quyết định số 9127/UBND-TH, ngày 30 tháng 11 năm 2018.
 
Trung tâm truyền thông Phương Nam Plus là nơi tập hợp các nhà báo, nhà khoa học và các chuyên gia có trình độ, chuyên môn, tâm huyết để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển công nghệ, các dịch vụ khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, tổ chức các hội nghị, hội thảo, truyền thông sự kiện trong lĩnh vực văn hóa, ngôn ngữ, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
 
 
Ông Hoàng Văn Kiểm - Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Phương Nam Plus - Ảnh: P.V
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Kiểm - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Để thực hiện các nhiệm vụ của mình theo kế hoạch của năm 2020, được sự cho phép của cơ quan chủ quản, Trung tâm sẽ cho ra mắt ấn phẩm “Xứ Nghệ Xưa & Nay”. Đây là ấn phẩm văn hóa, nhằm góp phần vào nghiên cứu, phát huy các giá trị văn hóa của vùng đất xứ Nghệ trong thời kỳ đổi mới.
 
“Tôn chỉ, mục đích của ấn phẩm “Xứ Nghệ xưa và nay” là bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất xứ Nghệ; Nghiên cứu, phát hiện ra những vấn đề mới, có khả năng phục vụ sự phát triển của địa phương; Kết hợp nghiên cứu khoa học với truyền thông để lan toả những giá trị của vùng đất xứ Nghệ.
 
Các nội dung chính của ấn phẩm gồm có: Đất nước xứ Nghệ; Gia phong người xứ Nghệ; Văn chương; Dân ca; Truyện dân gian; Nghệ thuật; Ẩm thực; Ngôn ngữ; Khoa bảng; Danh nhân; Di tích, danh thắng; Tôn giáo, tín ngưỡng; Người Nghệ xa xứ; Mấy vấn đề trao đổi; Dòng họ; Lễ hội; Nhật ký của người Nghệ; Cửa sổ văn hóa; Tư liệu lịch sử”, ông Kiểm cho biết.
 
Cũng theo ông Kiểm thì theo dự kiến ấn phẩm này sẽ được xuất bản vào ngày 24 hàng tháng, với 104 trang, khổ 16x24cm. Sau khi ra mắt bạn đọc, đây sẽ là một tài liệu quý giúp độc giả hiểu hơn về vùng đất và con người, cũng như những nét đặc sắc của vùng văn hóa Lam Hồng, nơi “địa linh sinh ra nhiều nhân kiệt” cho dân tộc.
 
Để ấn phẩm sớm ra mắt bạn đọc, và có thêm nhiều nội dung phong phú, Trung tâm Truyền thông Phương Nam Plus hy vọng nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà nghiên cứu, các độc giả gần xa để có thêm nhiều tư liệu, sự khám phá mới về vùng đất xứ Nghệ xưa và nay.
 
Mọi thông tin cộng tác xin được gửi về Trung tâm Truyền thông Phương Nam Plus, địa chỉ số 146, đường Hồng Bàng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại 0989.594.509 (Mr Kiểm). Email: hoangkiem@phuongnamplus.vn.