Ngày 21/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa họp thứ 76 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trong bài phát biểu được ghi hình sẵn gửi tới phiên thảo luận, Chủ tịch Trung Quốc tái khẳng định tầm quan trọng của việc đoàn kết trong cuộc chiến chống đại dịch cũng như phục hồi kinh tế toàn cầu. Ông Tập Cận Bình cho rằng, thế giới “phải đánh bại Covid-19 và giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh quan trọng, liên quan tới tiền đồ vận mệnh của nhân loại này” và “cần tăng cường phối hợp phòng chống dịch quốc tế để giảm thiểu nguy cơ dịch lây lan qua biên giới”.

Nhắc lại cam kết sẽ phấn đấu cung cấp tổng cộng 2 tỷ liều vaccine cho thế giới vào cuối năm nay, ông Tập Cận Bình cho biết “trên cơ sở tài trợ 100 triệu USD cho cơ chế COVAX, Trung Quốc sẽ tài trợ thêm 100 triệu liều vaccine cho các nước đang phát triển trong năm nay”. Ông cũng tái khẳng định, Trung Quốc đã tuyên bố hỗ trợ quốc tế thêm 3 tỷ USD trong 3 năm tới, để hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với Covid-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế xã hội.

Trong một cam kết bổ sung nhằm đối phó với biến đổi khí hậu nằm trong tổng thể Sáng kiến Phát triển Toàn cầu đưa ra tại hội nghị, ông Tập Cận Bình nói: “Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc phát triển năng lượng xanh và carbon thấp, đồng thời sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài”.

Trung Quốc cam kết không xây dự án điện than mới ở nước ngoài
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc qua video. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trong bài phát biểu, mặc dù không đề cập cụ thể quốc gia nào, song ông Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết của việc “đề cao hòa bình, phát triển, công bằng, chính nghĩa, dân chủ và tự do, vốn là những giá trị chung của nhân loại, từ bỏ việc hình thành các nhóm nhỏ và trò chơi có tổng bằng 0”.

Hồi tuần trước, Trung Quốc vừa cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang gia tăng trong khu vực sau khi Mỹ, Anh và Australia công bố một liên minh an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương mới, có tên AUKUS, với việc cung cấp cho Australia công nghệ và khả năng triển khai các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho rằng, “sự can thiệp quân sự từ bên ngoài và cái gọi là chuyển đổi dân chủ gieo hại khôn cùng” – một tuyên bố được cho là nhằm vào quyết định rút quân khỏi Afganishtan của Mỹ. Ông Tập Cận Bình kêu gọi xây dựng mối quan hệ quốc tế kiểu mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, công bằng chính nghĩa và hợp tác cùng thắng, nhằm “mở rộng sự hội tụ lợi ích” và đạt được sức mạnh tổng hợp lớn nhất có thể mà ông gọi là “vòng tròn đồng tâm”.

Được biết, Sáng kiến Phát triển Toàn cầu mà ông Tập Cận Bình đưa ra tại hội nghị tập trung vào 6 nội dung, gồm kiên trì ưu tiên phát triển, lấy con người làm trung tâm, mang lại lợi ích phổ quát bao trùm, phát triển theo hướng sáng tạo, hài hòa giữa con người với thiên nhiên và hành động hướng tới kết quả./.