Tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Nghệ An có diện tích rộng, đường bộ dài, có 13 con sông lớn nhỏ, tổng chiều dài trên 1.000 km, bờ biển dài 82 km; có nhiều kênh, ao, hồ trên các địa bàn dân cư. 

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 875 nghìn trẻ em, trong đó 16% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Đây là nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn thương tích, nhất là đuối nước trẻ em.  

Tại Nghệ An, trung bình hàng năm trên địa bàn tỉnh có  45 – 50 vụ tại nạn trẻ em bị tử vong do đuối nước. Trong những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều Kế hoạch, Công điện tăng cường thực hiện các Chương trình, giải pháp phòng chống tai nạn, thương tích và phòng chống đuối nước cho trẻ em. 

Ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, nhận thức được sự cấp bách của vấn đề phòng, chống đuối nước, thời gian qua, Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước. 

"Tình trạng đuối nước có giảm nhưng vẫn còn xảy ra. Theo thống kê, chỉ riêng trong giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 7/2024, đã có 180 trẻ em trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị đuối nước", ông Vũ thông tinn

09-1727745607.PNG
Nghệ An tổ chức các lớp dạy học bơi cho trẻ em (Ảnh: Thu Hương).

Theo ông Đoàn Hồng Vũ, hiện trên địa bàn tỉnh còn nhiều trẻ em không biết bơi và chưa được rèn luyện kỹ năng bơi an toàn trong trong môi trường nước; hoặc có trường hợp trẻ biết bơi, nhưng chưa có đủ kiến thức, kỹ năng cứu đuối nên đã bị đuối theo khi cứu bạn.

"Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, tỷ lệ trẻ em từ 6 đến 15 tuổi biết bơi từ 30% vào năm 2019 đã tăng lên gấp đôi (60%) vào năm 2023; tỷ lệ trẻ em bị đuối nước đã giảm đáng kể, từ năm 2021 đến nay, hàng năm tỉnh Nghệ An giảm từ 8-10% số lượng trẻ em tử vong do đuối nước", ông Vũ thông tin thêm.

Tạo an toàn trong môi trường nước cho trẻ em

Từ năm 2021, Nghệ An tiếp nhận và triển khai Dự án “Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em” do Quỹ Từ thiện Bloomberg tài trợ tại 16 xã của 4 huyện: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành và Anh Sơn.

Dự án đã hỗ trợ các địa phương dạy bơi an toàn miễn phí cho gần 10.000 trẻ em; nâng cao nhận thức an toàn trong môi trường nước cho hơn 12.000 trẻ em. Nâng cao năng lực cho hơn 200 cán bộ làm công tác trẻ em cấp xã và cộng tác viên khối, xóm, thôn, bản.

Dự án cũng trang bị các kiến thức kỹ năng cho các gia đình, cha mẹ, ông bà, người giám hộ chăm sóc trẻ em dưới 15 tuổi về biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại gia đình và cộng đồng; lắp đặt gần 1.000 biển cảnh báo, băng rôn tại khu vực có nguy cơ đuối nước

Cùng với đó, Dự án đã vận động các gia đình, người thân thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt là vào mùa mưa lũ đang đến gần; đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước trong điều kiện có thể.

Tổ chức làm rào chắn, biển cảnh báo, biển cấm tại các điểm, khu vực có nguy cơ, nguy hiểm; thực hiện các quy định an toàn giao thông đường thủy, các quy định về ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn cho trẻ em. 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em trong thời gian tới, chia sẻ với phóng viên lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An nêu quyết tâm, sẽ củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành về phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em.