Tính đến ngày 16/11, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận tổng cộng 3.212 người mắc Covid-19 kể từ đầu mùa dịch. Trong số này, có hơn 1.200 ca bệnh được phát hiện trong vòng 1 tháng qua, kể từ khi tỉnh Nghệ An nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Trước đó, chiều 16/10, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 5022 về việc hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố, thị xã. Ngay trong ngày, hàng loạt chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh được dỡ bỏ...

Thời điểm đó, trên địa bàn tỉnh mới ghi nhận 2.003 bệnh nhân Covid-19. Những ngày sau đó, Nghệ An liên tục có các văn bản chỉ đạo trên tinh thần của Nghị quyết 128 là "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19 ”. Phần lớn các địa phương được trở lại trạng thái "bình thường mới", các dịch vụ như karaoke, quán bar, vũ trường... đều được phép hoạt động trở lại. 

bna-h1492226-16112021-1637056379.jpg
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác chống dịch ở Quỳ Hợp. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, ngay sau khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch, Nghệ An phải hứng chịu một làn sóng dịch phức tạp nhất, nguy hiểm nhất từ trước tới nay. Hàng loạt ổ dịch không rõ nguồn lây liên tiếp xuất hiện tại nhiều địa phương. Có ngày, số ca bệnh đã chạm ngưỡng 100 ca.

Không chỉ ở TP Vinh, dịch bệnh lần này diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương như Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Cửa Lò, Tương Dương... Trong đó, hàng loạt ca bệnh ở huyện Nghi Lộc có lịch trình rất phức tạp, tham gia nhiều cuộc sinh hoạt đông người như đám cưới, hoạt động tôn giáo... Dịch bệnh cũng xuất hiện ở nhiều môi trường phức tạp như trường học, bệnh viện, các khu công nghiệp...

Trong khi đó, kể từ ngày 1/10 đến nay, có 35.707 lao động Nghệ An ở các tỉnh phía Nam hồi hương. Trong số này, đã phát hiện 551 ca dương tính. Không giống như trước đây, người về từ vùng dịch phải cách ly tập trung, sau khi mở cửa có quy định người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin được phép cách ly tại nhà 7 ngày, nên nhiều người trong số này đã làm lây lan dịch ra cộng đồng.

Ví như trường hợp ở xã Nhôn Mai (huyện Tương Dương). Theo đó, người bố từ Đồng Nai về, đã tiêm 2 mũi vắc-xin nên được phép cách ly tại nhà. Tuy vậy, con gái của người này vẫn đến trường đi học. Đến ngày thứ 7 cách ly tại nhà của người bố, cơ quan y tế phát hiện anh này dương tính với Covid-19. Người vợ và con gái sau đó cũng có kết quả tương tự. Ngoài ra, một bạn học của cô con gái và đầu bếp nhà trường cũng nhiễm bệnh... 

Tính đến ngày 16/11, toàn tỉnh Nghệ An mới chỉ có gần 500.000 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, đạt tỷ lệ 20% trên tổng số người từ 18 tuổi trở lên. Với con số này, Nghệ An vẫn là một trong những tỉnh có tỷ lệ phủ vắc-xin thấp nhất cả nước. /.