0915-a-1667699446.jpg
Người dân Seoul dõi theo tivi đưa tin về việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo hôm 3/11. Ảnh: Reuters..

Triều Tiên đã phóng thử 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Hoàng Hải, Yonhap đưa tin. Tên lửa nước này bay khoảng 130 km với độ cao 20 km, với tốc độ cao nhất là Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh).

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ phát hiện các vụ phóng trong khoảng thời gian 11h32-11h59 sáng 5/11 (giờ địa phương), theo Korea Times.

Trong tuần này, Triều Tiên đã phóng hàng loạt tên lửa, trong đó gồm cả một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên phóng 23 tên lửa các loại ra ngoài khơi bờ biển phía đông và phía tây trong ngày 2/11, mức cao nhất chưa từng thấy từ trước đến nay.

Tới ngày 3/11, nước này bắn 3 tên lửa ra biển phía đông, trong đó có một quả được cho là tầm xa, khiến Nhật Bản phải phát cảnh báo yêu cầu người dân trú ẩn. Tới tối 3/11, Bình Nhưỡng phóng thêm 3 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Những vụ phóng tên lửa liên tiếp làm dấy lên đồn đoán Bình Nhưỡng chuẩn bị nối lại thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, theo Reuters.

Sau đợt phóng tên lửa hôm 3/11, Washington và Seoul đã quyết định kéo dài thời gian cuộc tập trận không quân “Vigilant Storm” thêm một ngày dù vấp phải sự phản đối từ Bình Nhưỡng. Theo lịch trình mới, cuộc tập trận này dự kiến kết thúc ngày 5/11, sau khi bắt đầu từ ngày 31/10.

Giới chức Triều Tiên tuyên bố động thái kéo dài tập trận của Mỹ và Hàn Quốc là điều “nguy hiểm”, từ đó cảnh báo hai quốc gia này sẽ nhận ra đây là “sai lầm tồi tệ”, theo KCNA.

NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021 cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi". Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay./.