Căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về giáo dục đào tạo và giáo dục nghề nghiệp năm học 2022 -2023.
Thực hiện 3 nhiệm vụ và giải pháp đột phá phát triển và 6 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
Về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù ưu tiên phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, có tầm nhìn và sáng tạo. Chủ động liên kết, hợp tác với các địa phương, đơn vị trong nước; tăng cường hợp tác quốc tế và phát triển giáo dục và đào tạo, về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đặc biệt về chuyển đổi số ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh, đảm bảo mục tiêu kép vừa thay đổi hình thức hoạt động quản lý, quản trị và dạy học, vừa đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao hình thành chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Thực hiện 6 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu gồm: Tập trung tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách về giáo dục phù hợp, đảm bảo thực hiện thành công chương trình Giáo dục phổ thông 2018; xây dựng quy hoạch phát triển giáo dục từng giai đoạn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu học tập của người dân; đảm bảo nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; đổi mới quản lý Ngành và quản trị trường học; xây dựng môi trường giáo dục toàn diện; thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục từng cấp học, bậc học.
Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học
Về giáo dục nghề nghiệp (GDNN): Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Tăng cường, đổi mới công tác thông tin, truyền thông về GDNN nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của toàn xã hội. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp để thực hiện đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đồng thời, xây dựng mối gắn kết chặt chẽ giữa GDNN với doanh nghiệp; đẩy mạnh đào tạo theo đơn đặt hàng, đào tạo gắn với giải quyết việc làm bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Chú trọng phát triển tinh thần khởi nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tích cực tuyển sinh đạt chỉ tiêu kế hoạch giao; phấn đấu tuyển sinh đào tạo cho 66.300 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67,7%, trong đó tỷ lệ có văn bằng chứng chỉ đạt 27,4%. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức và tham gia đạt kết quả tốt Hội thi thiết bị đào tạo tự làm, Kỳ thi Kỹ năng nghề cấp tỉnh, cấp toàn quốc năm 2022.
Về giáo dục đại học, quán triệt Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học; thực hiện đồng bộ các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo; xây dựng và phát triển chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO giai đoạn 3; tăng cường các hoạt động thực hành, thí nghiệm, rèn nghề, thực tập, kiến tập cho sinh viên.
Trong đó, tiếp tục xây dựng Đề án sáp nhập các trường Đại học Kinh tế Nghệ An, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An đổi tên thành Trường Đại học Nghệ An; phấn đấu đến năm 2025, hoàn thành tái cơ cấu các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Trường Đại học Vinh phát triển theo hướng chuẩn hóa khu vực và quốc tế.
Xây dựng và thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch thực hiện "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"; triển khai xây dựng Hệ thống thông tin tổng thể môi trường dạy học số trong nhà trường và từng bước chuyển giao cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các địa phương khác, định hướng xây dựng đại học thông minh.
Cùng với đó, chỉ đạo quyết liệt và tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng và hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh các bậc học, loại hình đào tạo. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh hoạt động công bố quốc tế. Tập trung nâng cao các hoạt động đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Đổi mới hoạt động hợp tác quốc tế trên cơ sở phát triển các mối quan hệ quốc tế, tăng cường hợp tác, trao đổi về giáo dục đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học.../.