Virus Corona là nỗi lo lắng của mọi người bởi khả năng lây lan cực kỳ nhanh. Hiện tại chưa có vắc xin để chữa bệnh nên cách tốt nhất là thực hiện biện pháp phòng Corona theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Hiện tại, Việt Nam đã phát hiện thêm một số trường hợp nhiễm virus Corona. Để đề phòng trường hợp thiếu cơ sở y tế, thành phố Hồ Chí Minh đã cho xây dựng hai bệnh viện dã chiến nhằm phòng dịch viêm phổi cấp Vũ Hán.
 

 
Một bệnh nhân Việt Nam mắc Corona đang được cách ly để chữa bệnh. (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ)
 
Xây dựng hai bệnh viện dã chiến tại Hồ Chí Minh trong vòng nửa tháng để phòng dịch Corona
 
Chiều ngày 3/2/2020, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp với các lãnh đạo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp Vũ Hán. Tại buổi họp, giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh - ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết đang tiến hành xây dựng hai bệnh viện dã chiến để chống lại virus Corona với quy mô 500 giường. Dự kiến, hai bệnh viện này sẽ hoàn thành vào ngày 15/2/2020.

 
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo công tác phòng Corona tại buổi họp. (Ảnh: Tự Trung)
 
Cụ thể, một bệnh viện sẽ được đặt ở xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi bao gồm 300 giường. Cơ sở còn lại xây dựng tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè với quy mô 200 giường. Hai bệnh viện này sẽ do Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh phối hợp với nhau để xây dựng trong thời gian ngắn nhất.
 
Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm hiện nay các bệnh viện trên địa bàn từ cấp quận huyện đến thành phố đều đã chuẩn bị kỹ phương án phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp. Nếu trường hợp số ca lây nhiễm tăng cao gây nên tình trạng quá tải thì hai bệnh viện dã chiến sẽ được đưa vào sử dụng. 
 
Trước đó tại buổi họp vào ngày 1/2/2020, chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ông Nguyễn Thành Phong cũng đã yêu cầu tất cả các quận huyện trong thành phố cần nâng cao cảnh giác, có kế hoạch phòng chống dịch virus Corona và gửi Sở Y tế trước ngày 10/2. Ngoài ra, ông cũng yêu cầu trước ngày 3/2 các bệnh viện phải thiết kế được khu cách ly riêng dành cho bệnh nhân nhiễm viêm phổi cấp Vũ Hán.
 
 
Các bệnh viện cần xây dựng được khu cách ly dành riêng cho bệnh nhân nhiễm virus Corona. (Ảnh minh họa: Dân Trí)
 
Chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu phải đảm bảo đủ khẩu trang cho mọi người dùng
 
Cũng tại buổi họp với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân vào ngày 3/2/2020, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cấp phải tính toán được số lượng khẩu trang để có thể cung cấp đủ cho mọi người. Ngoài ra, các cơ quan cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình đẩy giá khẩu trang lên cao hay găm hàng không chịu bán. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi họp: "Người dân cần dùng bao nhiêu khẩu trang, mỗi khẩu trang dùng trong bao lâu, từ đó tính được. Không thể nói vì lý do này lý do kia mà không đảm bảo được số lượng khẩu trang dân cần".
 

 
Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cấp phải tính toán được số lượng khẩu trang để mọi người không bị thiếu. (Ảnh: Quang Huy)
 
Ngoài ra, Trưởng phòng nghiệp vụ dược thành phố Hồ Chí Minh ông Đỗ Văn Dũng đề xuất ý tưởng dùng tinh dầu tràm để tăng tính diệt khuẩn trong các khẩu trang vải. Ông sẽ làm việc với các nhà khoa học về sáng kiến này để thêm nguồn khẩu trang cho mọi người sử dụng. Một đại diện hệ thống siêu thị bán lẻ của Việt Nam cho biết vẫn đảm bảo cung cấp khẩu trang ra thị trường với giá không đổi so với ngày thường. Trong thời gian tới, công ty sẽ cố gắng sản xuất và cung cấp mặt hàng này ra thị trường để đáp ứng nhu cầu của mọi người.

 
Một số nơi phát khẩu trang miễn phí cho mọi người. (Ảnh minh họa: Lê Phan)
 
Tính đến ngày 4/2/2020 Việt Nam đã có chín ca nhiễm Corona
 
Sáng sớm ngày 4/2/2020 Bộ Y tế đã xác nhận Việt Nam có ca bệnh thứ chín nhiễm virus Corona. Bệnh nhân là T.C.P đã trở về Việt Nam sau hai tháng tập huấn tại Vũ Hán. Được biệt P. nằm trong đoàn tập huấn gồm tám thành viên và năm người trong nhóm này đã nhiễm virus Corona. Hiện tại, tất cả những đối tượng trong đoàn công tác này đều đã được cách ly để theo dõi.

 
Các bệnh nhân nhiễm Corona đều được cách ly và chữa trị kịp thời. (Ảnh: Người Lao Động)
 
Tính đến thời điểm ngày 3/2/2020, Việt Nam đã điều trị thành công ba ca bệnh bị nhiễm virus Corona. Người thứ ba được chữa khỏi là chị Nguyễn Thị T. cùng đoàn công tác với bệnh nhân T.C.P và đều trở về từ Vũ Hán. Như vậy, không chỉ ở bệnh viện trung ương mà tuyến tỉnh cũng đã điều trị thành công virus gây ra viêm phổi cấp Vũ Hán.

 
Bệnh nhân Nguyễn Thị T. đã điều trị khỏi Corona và được xuất viện. (Ảnh: Phúc Ngư)
 
Hiện tại, các cấp chính quyền đang cố gắng hết sức để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona. Việc xây dựng hai bệnh viện dã chiến tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ đóng góp công sức to lớn vào việc phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán. Bạn nghĩ sao về điều này, hãy chia sẻ ý kiến của mình ngay nhé.