Theo đó, thời gian vừa qua, một số báo phản ánh về các khoản thu đầu năm học 2022-2023 tại một vài đơn vị trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, gây dư luận không tốt cho phụ huynh học sinh.
Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện các công văn của Bộ GD&ĐT, UBND TPHCM và của ngành GD&ĐT thành phố về việc triển khai hướng dẫn thu, sử dụng học phí và khoản thu đầu năm học 2022-2023. Đồng thời phải xây dựng dự toán các khoản thu khác theo nội dung hướng dẫn chuyên môn của ngành.
Tất cả các khoản thu đầu năm phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên. Giãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng thời điểm, đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ quản lý tài chính theo quy định.
Đối với kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS), nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện CMHS để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT.
Sở GD&ĐT TPHCM cũng lưu ý kinh phí hoạt động của ban đại diện CMHS do ban đại diện quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ hoạt động trực tiếp của mình.
Không sử dụng các khoản kinh phí của ban đại diện CMHS cho các mục đích: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường” (điểm b, khoản 4 Điều 10 Thông tư 55).
Sở GD&ĐT TPHCM cũng đề nghị Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với Trưởng Ban đại diện CMHS trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của ban đại diện; chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể ban đại diện thống nhất ý kiến (không bao gồm kinh phí tài trợ).
Đối với việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục, thực hiện theo quy định tại Thông tư 16 của Bộ GD&ĐT và Công văn 1427 năm 2019 của UBND TP HCM.
Theo đó, Kế hoạch vận động phải được phê duyệt trước khi tổ chức vận động và trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt. Nội dung kế hoạch vận động tài trợ phải xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng; kế hoạch triển khai thực hiện; dự toán kinh phí; nêu được những khó khăn hoặc nhu cầu cần thiết của đơn vị để lập kế hoạch vận động tài trợ thiết thực, hiệu quả;
Khuyến khích các nhà tài trợ tổ chức thực hiện việc đầu tư, xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục.
Việc thành lập và hoạt động của tổ tiếp nhận tài trợ cần thực hiện đầy đủ theo Điều 6 Thông tư 16 về cơ cấu, thành phần, phương thức tổ chức tiếp nhận và trách nhiệm trong việc tiếp nhận và sử dụng tài trợ; thông tin tuyên truyền rộng rãi về kế hoạch vận động tài trợ sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm, tên và số tài khoản tiếp nhận tài trợ của đơn vị.
Các khoản tài trợ phải được tổng hợp kịp thời vào báo cáo quyết toán thu, chi tài chính theo kỳ và báo cáo quyết toán tài chính hàng năm theo quy định.
Về chế tài theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư 16: “Các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thủ trưởng cơ sở giáo dục nhận tài trợ thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái với quy định tại thông tư này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM cũng đề nghị Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch sớm tham mưu cho UBND quận, huyện, TP Thủ Đức ban hành hướng dẫn thu, chi đối với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý. Các cơ sở giáo dục trực thuộc quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ được tổ chức thu các khoản thu sau khi có công văn hướng dẫn của cấp quản lý.
Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung các nguồn lực để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp học cho năm học mới, đào tạo bồi dưỡng đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới và bố trí các nguồn lực để huy động và phân bổ ngân sách giáo dục đảm bảo chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục, đảm bảo đủ điều kiện thực hiện tốt các nhiệm vụ và chỉ đạo của ngành GD&ĐT./.