tan-phu-1633788209.png
Ảnh minh họa: PV

Tính từ 17g ngày 8/10 đến 17g ngày 9/10, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.662 trường hợp nhiễm mới tại TP Hồ Chí Minh. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP Hồ Chí Minh đã có tổng cộng 405.644 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

Theo công bố của sở y tế TP Hồ Chí Minh, hôm nay, thêm 1.319 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Từ đầu dịch đến nay, đã có 760.801 được điều trị khỏi. 5.014 bệnh nhân nặng đang điều trị, trong đó 668 ca thở máy xâm lấn và 22 ca điều trị ECMO. Số ca tử vong là 74, giảm 4 ca so với hôm qua. Số ca xuất viện nhiều hơn số ca nhiễm mới.

Sáng ngày 9/10, Trung tâm an sinh TP Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah 1 đã cho ra mắt chương trình “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” nhằm hỗ trợ người dân khó khăn. Chương trình có 3 gói yêu cầu hỗ trợ gồm gói túi an sinh (nhu yếu phẩm thiết yếu) trị giá 300.000 đồng; gói tiền điện, nước, điện thoại trị giá 400.000 đồng và gói tiền điện, nước, điện thoại và túi an sinh nghĩa tình tổng trị giá 700.000 đồng.  Thông qua ứng dụng, nhà hảo tâm và người cần trợ giúp sẽ tương tác trực tiếp quá trình trao nhận dưới sự giám sát, điều phối của Trung tâm an sinh. Toàn bộ quy trình đều có thông báo, sao kê gửi tới nhà hảo tâm và người dân để theo dõi tiến độ trao tặng và nhận hỗ trợ được minh bạch.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong tình hình mới. Theo hướng dẫn, khoa khám bệnh, khoa cấp cứu và các đơn vị điều trị trong ngày của các cơ sở y tế chỉ thực hiện khai báo y tế điện tử, tổ chức phân luồng, sàng lọc đối với tất cả người bệnh khi đến khám bệnh tại các cơ sở y tế theo quy định của Bộ Y tế; chú ý khai thác các triệu chứng, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Đối với trường hợp cấp cứu, cần ưu tiên can thiệp cấp cứu người bệnh ngay, sau khi người bệnh ổn định cần xem xét chỉ định làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên nếu có triệu chứng nghi ngờ.

Trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19 vẫn còn tồn tại, người dân tuyệt đối không được chủ quan và cần thay đổi cách sống để thích ứng với tình hình mới - sống trong môi trường có dịch COVID-19. Mỗi người cần thực hiện nghiêm quy định Chỉ thị 18 của UBND TP Hồ Chí Minh, thông điệp 5K, giữ khoảng cách giữa người với người và chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết./.