Chiều 29/7, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cho biết lượng hàng hóa nhập về cho hơn 250 các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, HTVCo.op tại khu vực TP.HCM tương đối đầy đủ với giá cả bình ổn.
Nhà bán lẻ này cũng đang có phương án tăng cường cung ứng hàng hóa thiết yếu nhanh nhất có thể đến các khu dân cư, khu phong tỏa, cách ly theo phương thức mua chung.
Theo Saigon Co.op, công tác vận chuyển, tập kết hàng hóa từ các tỉnh thành về TP.HCM đã từng bước được khai thông thuận lợi hơn so với khi mới bắt đầu thực hiện giãn cách. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là khâu phân phối hàng hóa từ siêu thị đến tay người dân. Khách hàng đặt hàng qua mạng nhưng không có người giao hàng.
Do quy định mới về điều kiện hoạt động và danh mục hàng hóa được vận chuyển rất hạn chế khiến hàng loạt shipper tắt app không nhận vận chuyển. Chị N.T.H.Tr (Q.8) cho biết đặt hàng 2 ngày nay tại siêu thị nhưng không có người giao. "Trong khi đó, người dân khi đến các cửa hàng, siêu thị theo phiếu mua hàng cũng phải xếp hàng chờ rất lâu mới đến lượt", chị Tr. nói.
Trước thực trạng đó, Saigon Co.op đề xuất phương án phối hợp đặt mua chung để cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư, phong tỏa, cách ly.
Cụ thể, Saigon Co.op sẽ gửi đến các khu vực danh mục hàng hóa thiết yếu bao khoảng hơn 100 mặt hàng. Các cơ quan, tổ chức của từng khu vực sẽ cử đầu mối ghi nhận nhu cầu của người dân rồi tổng hợp thành một đơn hàng chung.
Saigon Co.op sẽ tổ chức giao hàng cho đầu mối hoặc có thể nhận tại siêu thị, sau đó sẽ phân chia lại cho các cá nhân, hộ gia đình trong các khu cách ly, phong tỏa y tế.
Lịch đặt và giao hàng sẽ được thống nhất cụ thể của từng điểm tiếp nhận tần suất trung bình 2 lần/tuần . Siêu thị cũng khuyến khích các khu phố, khu dân cư bình thường cùng tạo đầu mối tham gia mua chung để hạn chế tối đa ra đường.