Theo hãng tin TASS, vào ngày 13-10, khi được báo giới hỏi về một số cá nhân đang bị giam giữ tại Nga, trong đó có ông Navalny, chủ nhân Điện Kremlin nói rằng ông Alexei Navalny đã bị bỏ tù vì các tội hình sự, bao gồm chống lại các doanh nhân nước ngoài ở Nga, chứ không phải vì các hoạt động chính trị của ông này.

“Đối với những người mà bạn vừa đề cập, họ đã bị đưa vào các cơ sở cải tạo không phải vì các hoạt động chính trị, mà vì các tội hình sự của họ, bao gồm chống lại các doanh nhân nước ngoài làm việc tại Nga. Điều này cuối cùng dẫn đến một số hậu quả cho những người phạm tội” – Tổng thống Putin nói.

navalny-flrk-1634178404.jpg
Ông Alexei Navalny. Ảnh: TASS

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh không nên lợi dụng lòng tin của công chúng để đạt được lợi ích kinh tế trong khi che đậy các hoạt động chính trị.

Ông Navalny, năm nay 45 tuổi, đã bị bắt giữ sau khi trở về Nga vào đầu năm nay từ Đức, nơi nhân vật này đã trải qua nhiều tháng điều trị sau khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh cấp độ quân sự ở Siberia vào tháng 8-2020.

Điện Kremlin phủ nhận mọi sự liên quan và nhiều lần nói rằng trường hợp của ông Navalny là vấn đề của cơ quan quản lý nhà tù, theo hãng tin Reuters.

Vào tháng 2, ông Navalny bị kết tội vi phạm các điều khoản của án treo liên quan đến một vụ tham ô mà ông ta gọi là có động cơ chính trị. Thời gian 2 năm rưỡi còn lại của án treo dành cho ông Navalny sau đó được thay thế bằng án tù thực sự.

Hôm 11-10, nhân vật đối lập Navalny cho biết một ủy ban nhà tù ở vùng Vladimir, phía đông thủ đô Moscow, đã định danh nhân vật này là một phần tử cực đoan và khủng bố, nhưng chính thức không còn coi ông là một nguy cơ trốn thoát.

Phong trào FBK của ông Navalny phải hứng chịu một đòn mới vào tháng 6 khi một tòa án phán quyết các hoạt động của tổ chức này là cực đoan. Nhiều đồng minh của ông Navalny đã bị đột kích nhà cửa hoặc bị hạn chế đi lại, một số đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Tháng trước, Nga đã mở một vụ án hình sự mới chống lại ông Navalny, có thể khiến người này phải ngồi tù thêm một thập niên nữa./ .