Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào cuối tháng 6/2021, hiện các nhà thầu đã hoàn thành thi công cào bóc hữu cơ nền đường, tuyến cao tốc đã dần lên hình hài.
Trên công trường, các nhà thầu đang khẩn trương thi công phần nền, đúc dầm bê tông và thi công cầu vượt.
Đến nay khó khăn lớn nhất của dự vẫn là thiếu nguồn vật liệu đất đắp. Tại những vị trí đã đào nền đường nhưng không có đất đắp nên phải tạm dừng thi công, nước đọng lại thành ao vì đang mùa mưa.
Theo Ban QLDA 7, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cần đến hơn 9 triệu m3 khối đất để đắp nền. Trong đó, có 6 mỏ đã được cấp phép với trữ lượng 1,456 triệu m3; 5 mỏ đang hoàn thiện thủ tục khai thác với trữ lượng đạt khoảng 1,768 triệu m3 đất đắp. Như vậy hiện vẫn còn thiếu gần 4,6 triệu m3 đất.
Trước khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, Ban QLDA 7 đã kiến nghị UBND tỉnh bổ sung vào quy hoạch và áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 60 của Chính phủ. Theo đó, sớm đưa các mỏ đá đã tổ chức đấu giá nhưng nhà đầu tư không triển khai vào nhóm “không đấu giá khai thác khoáng sản” để sớm bổ sung nguồn vật liệu.
Trao đổi với PV, ông Phạm Quốc Huy, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (thuộc Ban QLDA 7) cho biết, trên công trường, dù khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, các nhà thầu vẫn triển khai hàng chục mũi thi công trên toàn tuyến dài 101km.
Tuy nhiên, do thiếu đất đắp nên nhiều gói thầu đang chậm tiến độ. Trời mưa nước ngập sâu nên nhà thầu phải có giải pháp thoát nước, mất thêm thời gian xử lý kỹ thuật mới được thi công tiếp.
“Trên công trường nhiều vị trí đã hoàn thành cào bóc hữu cơ nhưng không có đất đắp, phải thi công cầm chừng hoặc phải tạm dừng thi công để chờ bổ sung. Việc chưa giải quyết được bài toán vật liệu đắp nền đang ảnh hưởng trực tiếp tiến độ thi công dự án”, ông Huy cho hay.
Một số hình ảnh PV ghi nhận trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cuối tháng 6/2021: