"Xe dù" tấp nập nhưng không thấy lực lượng chức năng
Từ 0h ngày 11/10, TPHCM tiếp tục dời thêm 79 tuyến xe khách từ bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) về bến xe miền Đông (BXMĐ) mới. Như vậy, sau 2 đợt di dời, BXMĐ mới có khoảng 100 tuyến với khoảng 1.700 xe đi miền Trung, miền Bắc.
Bên cạnh việc giảm tải áp lực cho BXMĐ cũ, việc di dời các tuyến giúp BXMĐ mới hoạt động hiệu quả hơn, bảo đảm vấn đề giao thông trên địa bàn lâu dài. Tuy nhiên, lộ trình di dời này lại làm nóng lên tình trạng "xe dù, bến cóc", bởi BXMĐ mới nằm ở TP. Thủ Đức, cách khá xa trung tâm thành phố trong khi nhiều xe khách, xe trung chuyển đã quen đón khách ở bến cũ. Do đó, thay vì thực hiện theo quy định, đón, trả khách đúng bến bãi thì hàng loạt phương tiện chọn đón khách dọc đường để tiết kiệm thời gian, chi phí.
Những ngày vừa qua, hàng loạt nhà xe đang hoạt động tại TPHCM đã chọn các trạm xăng, nhà chờ xe buýt, bãi đất trống để đón khách, hoặc trá hình thành xe hợp đồng để qua mặt lực lượng chức năng. Nhiều người phản ánh rằng, cơ quan chức năng biết hết nhưng vẫn làm ngơ cho xe "vô tư" đón trả khách ngoài bến, gây nên tình trạng lộn xộn hơn trên nhiều tuyến đường.
Chiều 31/10, phóng viên có mặt tại khu vực trước Khu du lịch (KDL) Suối Tiên, điểm đen về "xe dù, bến cóc" trong nhiều năm qua. Khoảng 14h đến 18h, có hàng chục xe khách giường nằm, xe ghế ngồi, xe trung chuyển dừng đón khách trước cổng KDL Suối Tiên và dưới chân cầu bộ hành trước KDL này.
Các hãng xe như Bảy Tèo (77B-023.99), Đức Tâm (77B - 014.04); Tân Hoa Châu (77B-023.57); Xuân Tươi (77F-000.43); Liên Hưng (50F-007.66); Thành Bưởi (51B-289.31); Văn Hạp (60B-045.22); Thanh Trúc (49B-012.28), Tùng Loan (37B-028.90)… ngang nhiên dừng đón khách, một số xe còn "nán lại" hơn 20 phút để chờ khách, hoặc lấy hàng.
Theo quan sát, các xe giường nằm chủ yếu đón khách dưới chân cầu bộ hành, còn các xe ghê ngồi, xe trung chuyển tấp vào đón khách ngay cổng KDL Suối Tiên, có những thời điểm xe buýt phải dừng bên ngoài để nhường chỗ cho các xe này.
Như được hẹn trước, nhiều hành khách tập trung ra khu vực dưới chân cầu bộ hành và các quán nước hai bên KDL Suối Tiên để chờ xe. Dù xe ra vào tấp nập giữa ban ngày nhưng không ghi nhận sự có mặt của lực lượng chức năng, ngay cả cảnh sát giao thông.
Rời KDL Suối Tiên, phóng viên tiếp tục di chuyển đến BXMĐ mới. Từ ngoài cổng vào, lực lượng bảo vệ được bố trí để hướng dẫn các phương tiện, hành khách. Tuy nhiên, cách đó khoảng hơn 10 m, nhiều xe giường nằm ngang nhiên dừng giữa đường bắt khách.
Tại đây, phóng viên ghi nhận nhiều xe như: Tân Hoa Châu (77B-023.74); Tuấn Tú (51B-227.22); Lương Pháp (77B-024.60)… dừng sai quy định để đón khách. Hầu hết các hành khách đã được hướng dẫn từ trước, sau khi nhận tín hiệu, hành khách đi ra, ngay lập tức nhân viên nhà xe xuống khiêng hành lý và tiếp tục cho xe di chuyển, quá trình này diễn ra trong vài phút.
Ngoài hai khu vực trên, tại nhiều trạm xe buýt trên xa lộ Hà Nội, hướng từ TP. Thủ Đức về Cầu Sài Gòn, nhiều xe khách, xe trung chuyển ngang nhiên tấp vào lề đón khách, thậm chí nhiều xe dừng ngay trên đường để đón, ngó lơ các phương tiện xung quanh.
Không chỉ ở TP. Thủ Đức mà "xe dù, bến cóc" cũng hoạt động bát nháo tại nhiều khu vực khác như: Đường Điện Biên Phủ, Đinh Bộ Lĩnh, Quốc lộ 13, khu vực trước BXMĐ cũ (quận Bình Thạnh); đường Nguyễn Thái Bình, Võ Văn Kiệt, Phạm Ngũ Lão (Quận 1); đường Lê Hồng Phong (Quận 5)…
Vẫn dừng lại ở mức đề nghị phối hợp xử lý
Trước tình trạng "xe dù, bến cóc" ngày càng nghiêm trọng, nhất là sau khi TPHCM di dời nhiều tuyến xe khách từ bến xe miền Đông hiện hữu về BXMĐ mới, ngày 20/10, Sở GTVT TPHCM có văn bản gửi Công an Thành phố và các đơn vị liên quan đề nghị phối hợp xử lý tình trạng dừng, đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, Sở GTVT đề nghị UBND quận 1, UBND quận Bình Thạnh và UBND TP. Thủ Đức tăng cường rà soát, xử lý tình trạng lập bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn quản lý.
Công an TPHCM chỉ đạo các lực lượng trực thuộc phối hợp công an địa phương thành lập các tổ công tác xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý các địa bàn nóng về tình trạng lập bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định.
Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng dừng đón trả khách, dừng đỗ xe không đúng quy định trên các tuyến đường xung quanh khu vực BXMĐ hiện hữu, BXMĐ mới và các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, đường Phạm Ngũ Lão, quận 1.
Sở GTVT cũng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông các tuyến đường xung quanh khu vực BXMĐ hiện hữu, BXMĐ mới và các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, đường Phạm Ngũ Lão, quận 1 để nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Và mới đây (chiều 28/10), tại buổi họp báo thông tin về giải pháp xử lý "xe dù, bến cóc", Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ tăng cường lực lượng thanh tra túc trực, tuần tra, xử lý tại các tuyến đường nóng có tình trạng xe khách đậu đỗ, đón khách sai quy định.
Lắp camera trên các tuyến đường quanh BXMĐ cũ, Quốc lộ 13, khu vực Suối Tiên…; nghiên cứu thiết lập vành đai, lộ trình cấm xe khách giường nằm vào trung tâm Thành phố trong quý IV/2022.
Trách nhiệm trong quản lý giao thông đường bộ là thuộc Sở GTVT. Sở có đủ thẩm quyền và chế tài để xử lý tình trạng xe dù bến cóc nhưng tình trạng này sau nhiều năm vẫn không được cải thiện và gần đây nhân chuyện chuyển bến, tình trạng này nóng thêm, gây bức xúc cho xã hội. Những tháng cuối năm, các phương tiện tham gia giao thông nhiều hơn, tình trạng xe dù bến cóc, xe giường nằm giả danh xe hợp đồng để ra vào đưa đón khách sẽ diễn ra phức tạp hơn
Đề xuất Tổng cục đường bộ hướng dẫn trích xuất dữ liệu GPS để xử lý phương tiện đón trả khách sai quy định…/.