e-1729583659.jpg
Khu đất quy hoạch xây dựng dự án nghĩa trang công viên sinh thái ở xã Diễn Lợi (huyện Diễn Châu, Nghệ An). Ảnh: Hải Đăng

Như Lao Động đã thông tin, để đáp ứng nhu cầu mai táng văn minh, từ năm 2017, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án nghĩa trang sinh thái tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Dự án triển khai trên tổng diện tích gần 80ha, tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án gặp khó khăn, vướng mắc do sự phản đối của người dân địa phương. Vào tháng 8.2024, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định hủy bỏ các quyết định liên quan đến dự án.

Ngày 22.10, trao đổi với phóng viên, đại diện UBND tỉnh Nghệ An cho biết, dự án lò hỏa táng và công viên sinh thái tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên thực hiện trên cơ sở quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định bãi bỏ các văn bản pháp lý dự án công viên nghĩa trang sinh thái do Công ty TNHH Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An làm chủ đầu tư ở xã Hưng Tây.

Tuy nhiên, quy hoạch chung của dự án không thay đổi. Tuy chấm dứt dự án nhưng về địa điểm, khu vực công viên nghĩa trang sinh thái ở xã Hưng Tây vẫn giữ theo quy hoạch của tỉnh và huyện đã được phê duyệt. Tỉnh Nghệ An sẽ mời gọi nhà đầu tư khác triển khai theo đúng quy định.

Còn đối với dự án nghĩa trang sinh thái và lò hỏa táng tại xã Diễn Lợi là dự án do UBND huyện Diễn Châu làm chủ đầu tư, hiện đang trong quá trình lấy ý kiến nhân dân.

Theo UBND tỉnh Nghệ An, địa phương đang triển khai dự án theo đúng quy trình, bảo đảm dự án không ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân địa phương. Về các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của người dân địa phương sẽ được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết, trả lời đầy đủ, thấu tình đạt lý.

Đại diện UBND tỉnh Nghệ An cho biết, dự án nghĩa trang sinh thái và lò hỏa táng có vai trò cần thiết, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm xây dựng nếp sống văn minh, an toàn, thân thiện với môi trường và tiết kiệm quỹ đất.