Đăng tải lên TikTok thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức để câu view

Công an thành phố Cần Thơ vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với B.Q.G (35 tuổi, trú xã Tân Thới, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ) về hành vi "Chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức".

Trước đó, ngày 20-7, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Cần Thơ phát hiện B.Q.G dùng tài khoản Tiktok cá nhân "gioi.tay.do.180286.al" chia sẻ video và ghi thêm tiêu đề "Cán bộ ức hiếp dân nghèo thì xin lỗi - dân nói lý lẽ thì bắt nhốt, luật vì dân nghèo hay là bảo vệ cán bộ". Sau đó tài khoản này còn tiếp tục bình luận "Đúng là luật đặt ra là để nhốt dân".

Nội dung chia sẻ, bình luận của B.Q.G là không đúng sự thật, xúc phạm đến uy tín của cơ quan, tổ chức. Nội dung trên đã thu hút hàng trăm lượt thích, bình luận, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Qua làm việc với cơ quan công an, B.Q.G thừa nhận hành vi sai phạm, nội dung đăng tải nhằm tạo sự thu hút, chú ý của mọi người để thuận tiện cho việc buôn bán của mình. B.Q.G đã tự gỡ bỏ bài đăng, cam kết không tái phạm. Căn cứ điểm a, khoản 1, điều 101 nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, Công an thành phố Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với B.Q.G.

Khoe thân để nổi tiếng, chia sẻ nội dung phản cảm không phù hợp với lứa tuổi.

Những video có nội dung 18+ xuất hiện trên TikTok, từ cách ăn mặc hở đủ chỗ đến cố tình khoe khéo những điểm nhạy cảm trên cơ thể; trong đó có không ít video clip những bạn trẻ còn đang tuổi ăn tuổi học. Người dùng cũng dễ lướt gặp những video "mời gọi" kiểu như: "U30 làm mẹ đơn thân đã lâu, cần tìm zai để tâm sự. Ai không chê thì nhắn tin cho mình..."; những video clip bán đồ chơi tình dục, thuốc kích dục. Những video này nếu chẳng may tiếp cận được các đối tượng trẻ em (xem qua thiết bị với tài khoản của cha mẹ) hoặc các bạn trẻ muốn thể hiện mình, "bất chấp câu like" thì hậu quả sẽ thật khôn lường.

1359-tt1-1658723259.jpg
Trào lưu "khoe ngực mới" trên TikTok vướng phải làn sóng phản đối dữ dội của cộng đồng

Cơ chế kiểm duyệt lỏng lẻo trong vấn đề bản quyền cũng là lý do rất nhiều tài khoản TikTok được thành lập chuyên cắt ghép các clip gây sốc trên mạng, chèn thêm đoạn nhạc theo kiểu "lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia" để gây sốc. Có những kênh nội dung vô bổ như đòi nợ, chửi nhau, quay lén thiếu văn minh cũng dễ dàng thu về lượng người xem và theo dõi khủng chỉ sau một đêm.Từ TikTok, nhiều ca khúc đã vươn mình trở thành hiện tượng toàn cầu, thậm chí còn xuất hiện ngày càng nhiều ngôi sao âm nhạc là TikToker.

Trào lưu nhảy nhót trên TikTok gây nguy hiểm cho an toàn bay

Ngày 11/7, mạng xã hội lan truyền đoạn clip Tiktok về một cô gái tự do đi lại, tạo dáng trên đường băng sân bay. Ngay phía sau người này là một chiếc máy bay đang di chuyển.

Theo Đại diện Cục Hàng không Việt Nam, nữ hành khách này di chuyển từ nhà ga ra máy bay bằng xe cobus (loại xe buýt trung chuyển hành khách tại khu bay) tại sân bay Phú Quốc (Kiên Giang). Khi cửa xe vừa mở, cô gái liền chạy ra ngoài để tạo dáng quay clip Tiktok.

1722-tt2-1658723290.png
Hình ảnh nữ hành khách nhảy nhót trên đường băng

Trước đó, một số hành khách trẻ có hành vi đặt điện thoại vào sát cửa sổ máy bay rồi kéo tấm che cửa sổ xuống để ghi lại quá trình máy bay cất cánh. Cục Hàng không đã phải chỉ đạo các hãng bay ngăn ngừa hành vi này vì nguy cơ điện thoại phát nổ.

Những video nói trên đều vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích vì hành vi có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Trước đó, các màn đu theo trào lưu, xu hướng của giới trẻ được thực hiện trong sân bay, trên máy bay cũng gặp phản ứng tương tự.

Bị sa thải công việc vì Tik Tok

N.H.V, một phụ nữ sống tại quận Bắc Từ Liêm đã bị sa thải, sau khi công ty tìm thấy đoạn clip chia sẻ mức lương trên TikTok của cô. Một tháng trước, chị từng nói về việc được tăng lương khi chuyển từ công ty Marketing sang làm trong lĩnh vực công nghệ. Cô cho biết mình đang có mức lương là 50 triệu đồng, đồng thời đưa ra lời khuyên tìm việc cho khán giả.

Tuy nhiên, chị V đã phải xóa nhiều video trên TikTok cá nhân sau khi công ty phát hiện, dù được quyền tiết lộ mức lương. Cuối cùng, cấp trên đã thảo luận với chị V về tác động không mong muốn mà các video này đem lại. Cô kể cấp trên "không thích" các clip nói về chế độ lương, dù nó không vi phạm bất cứ quy định bảo mật nào. V chia sẻ trong một video “Bị đuổi việc là cái giá tôi phải trả vì TikTok. Họ sa thải tôi vì cho rằng tài khoản đó gây ra lo ngại về bảo mật thông tin".

Trả lời phóng viên, Luật sư Nguyễn Văn Dương, Giám đốc công ty Luật Dương Gia nhận xét việc các nhà quản lý kiểm tra tài khoản mạng xã hội của nhân viên. "Các công ty lớn luôn muốn đảm bảo nhân viên không có tuyên bố phân biệt đối xử hay tiết lộ bí mật thương mại, có hành vi vi phạm pháp luật. Đó có thể là nguyên do khiến bạn bị sa thải", luật sư nói.

Hiện tại, video này nhận được hơn 1 triệu lượt xem trên TikTok.

Đăng tải clip có nội dung tiêu cực

Cụ thể, vào các ngày 25/2 và 27/2, chủ tài khoản Thơ Nguyễn đã đăng tải 2 clip có nội dung về búp bê lên mạng xã hội TikTok. Đáng chú ý, ở clip đăng ngày 27/2, Thơ Nguyễn cho biết đã thực hiện video dùng búp bê để “xin vía học giỏi” do “nhận được nhiều yêu cầu của các em nhỏ”. Các clip này sau đó tiếp tục được đăng tải trên kênh YouTube của Thơ Nguyễn và nhận nhiều phản ứng lên án từ phía cộng đồng mạng. Cơ quan chức năng cũng đã yêu cầu TikTok và YouTube gỡ bỏ các clip nói trên.

Ngày 14/3, đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã xác nhận việc đơn vị này mới gửi văn bản yêu cầu Công ty TNHH công nghệ TikTok Việt Nam khẩn trương có biện pháp xử lý video, chủ tài khoản kênh Thơ Nguyễn. Cục An toàn thông tin cho hay, thời gian vừa qua, một số kênh truyền thông đã đưa tin về video dùng búp bê “xin vía học giỏi” của kênh TikTok Thơ Nguyễn, trong đó có chứa nội dung phản cảm, mê tín dị đoan, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

“Sự việc này đã gây ra tâm lý tiêu cực tới sự phát triển và nhận thức của trẻ em, khiến nhiều phụ huynh và dư luận xã hội bức xúc”, Cục An toàn thông tin nhấn mạnh.

2009-tt3-1658723330.jpg
Chủ tài khoản có tên Thơ Nguyễn đăng tải clip có nội dung phản cảm, mê tín lên trang MXH TikTok

Cùng với yêu cầu Công ty TikTok Việt Nam nghiêm túc thực hiện yêu cầu trên, Cục An toàn thông tin cũng đề nghị doanh nghiệp này cử đầu mối liên lạc và báo cáo kết quả xử lý về Cục trước ngày 19/3/2021.

Bên cạnh đó, trong văn bản gửi TikTok Việt Nam, Cục An toàn thông tin yêu cầu TikTok tăng cường giải pháp để ngăn chặn hiệu quả hơn nội dung đưa trên mạng, không để lọt những nội dung độc hại với trẻ em, vi phạm thuần phong mỹ tục.

Để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, trong năm 2020, Bộ TT&TT đã được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì xây dựng Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2020-2025”. Cục An toàn thông tin là cơ quan được Bộ TT&TT giao trực tiếp phối hợp với các đơn vị liên quan soạn thảo Đề án.

Hiện dự thảo Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2020 - 2025” đã được Bộ TT&TT trình lên Thủ tướng Chính phủ. Dự thảo Đề án này đã đưa ra những giải pháp cơ bản để giải quyết vấn đề như tạo lập một đầu mối duy nhất trên không gian mạng nhằm tiếp nhận các phản ánh về nội dung xâm hại trẻ em; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn để phát hiện sớm, chủ động chọn lọc và gỡ bỏ nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; đồng thời trang bị bộ kỹ năng số cơ bản cho trẻ em, bao gồm giáo dục nhận thức về môi trường mạng, kỹ năng để trẻ em có thể tự bảo vệ mình, tự nhận diện các nguy cơ trên môi trường mạng và có hành động thích hợp./.