a-1656403194.jpg
Tuyến đường chưa được bàn giao nhưng đã xuất hiện nhiều vết sụt lún.

Tuyến đường Mai Lão Bạng nằm trong gói thầu số 5 gồm toàn bộ phần xây lắp đường Mai Lão Bạng và Nguyễn Gia Thiều đến đường Nguyễn Viết Xuân thuộc Dự án Hệ thống thoát nước (giai đoạn 1) khu vực phía Bắc đường Nguyễn Sỹ Sách.

Gói thầu được khởi công xây dựng 29/10/2019, thời gian thực hiện theo hợp đồng 14 tháng, giá trị hợp đồng 17 tỷ đồng, do Cty CP Hưng Phát JSC (TP Vinh) thi công. Sau gần 3 năm thi công, đến nay dự án chậm tiến độ, tuyến đường Mai Lão Bạng chưa được bàn giao như hợp đồng nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng (PLVN đã có bài phản ánh).

Theo hợp đồng thi công, giữa BQL các dự án xây dựng dân dụng & kỹ thuật hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng Nghệ An) và Hưng Phát JSC ký ngày 25/10/2019; thì sau khi hoàn thành công trình, nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng được phê duyệt đầu tư quyết toán vốn đầu tư hoàn thành, bên A sẽ thanh toán cho bên B 95% giá trị hợp đồng được phê duyệt quyết toán, còn 5% bên A giữ để bảo hành công trình.

Cũng theo hợp đồng này thì trong thời gian bảo hành công trình bên nhận thầu phải sửa chữa mọi sai sót, khuyết điểm do lỗi bên nhận thầu gây ra trong quá trình thi công công trình bằng chi phí bên nhận thầu. Việc sửa chữa các lỗi phải được bắt đầu trong vòng không quá 21 ngày sau khi nhận được thông báo của bên giao thầu.

Nếu quá thời hạn mà bên nhận thầu không bắt đầu thực hiện công việc sửa chữa thì bên giao thầu có quyền thuê một nhà thầu khác (bên thứ ba) thực hiện các công việc; và toàn bộ chi phí việc sửa chữa để trả chi phí cho bên thứ ba sẽ do bên nhận thầu chịu; sẽ được khấu trừ vào tiền bảo hành của bên nhận thầu…

Đồng thời, tại hợp đồng nêu rõ phạt vi phạm hợp đồng nếu chậm tiến độ, cứ 20 ngày thì phạt 1% giá trị hợp đồng cho 20 ngày chậm; tổng số tiền phạt không quá 12% giá trị hợp đồng bị vi phạm.

Ngày 10/3/2020, UBND tỉnh sáp nhập một số BQL thuộc Sở Xây dựng thành BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng & Công nghiệp tỉnh (BQLDA tỉnh Nghệ An).

Ngày 30/10/2020 ông Nguyễn Mậu Lương, quyền Giám đốc BQLDA ký phụ lục Hợp đồng 03/2020/PLHD-XD cho hợp đồng thuộc gói số 5, với điều khoản điều chỉnh bị đánh giá “ưu ái” cho nhà thầu. Như tại Điều 2 điều chỉnh bổ sung khoản 8.3 Điều 8: Tổng giá trị các lần thanh toán không vượt quá 95% giá trị hợp đồng, 5% còn lại bên A giữ để bảo hành công trình, trường hợp tiền bảo hành công trình được nhà thầu thực hiện được thực hiện bằng hình thức thư bảo lãnh ngân hàng hợp pháp tại Việt Nam thì chủ đầu tư sẽ thanh toán cho nhà thầu đến 100% giá trị hợp đồng.

Theo điều khoản phụ lục này thì bên B sẽ được thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng khi chưa hoàn thành công trình, nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng. Đáng nói là theo biên bản nghiệm thu đợt 2 ngày 10/12/2020 thì toàn bộ khối lượng còn lại trên cả 2 tuyến này đã hoàn thành 100%. Ngày 11/12/2020, Hưng Phát JSC có giấy đề nghị thanh toán số tiền hơn 3,9 tỷ đồng phần còn lại của giá trị hợp đồng.

Ngày 22/12/2020 thì BQLDA có Văn bản số 265 cũng do ông Lương ký gửi Hưng Phát JSC với nội dung: “Đến nay, thời gian thực hiện hợp đồng đã 13 tháng 23 ngày nhưng đơn vị thi công triển khai quá chậm. Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực… đẩy nhanh tiến độ các phần tiếp theo: thi công hoàn thiện các hạng mục ngầm, kết cấu áo đường, đan rãnh, bó vỉa, các công trình trên tuyến…”.

Sau 10 ngày có biên bản nghiệm thu khối lượng xác nhận đã hoàn thành 100% và đơn vị thi công đề nghị thanh toán thì chủ đầu tư lại có văn bản đốc thúc hoàn thiện các hạng mục đã hoàn thành trong biên bản nghiệm thu? Cho đến nay, gần 3 năm thi công, sau hơn 1 năm 6 tháng nghiệm thu và thanh toán thì tuyến đường vẫn chưa thể bàn giao, không những thế các dấu hiệu xuống cấp như nhiều “ổ gà”, sụt lún; hiện vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục.

Vì sao một dự án đang dang dở đã được nghiệm thu, xác nhận hoàn thành? Nhiều ý kiến nêu ngành chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ những dấu hiệu bất thường tại dự án này./.