v-1733817909.jpg
Một đoạn đường ven biển Nghệ An đang thi công. (Ảnh: Hoàng Huy).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa có buổi kiểm tra tiến độ Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hoá) đến Cửa Lò (Nghệ An), theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An.

Đường ven biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) có tổng chiều dài 78,9 km, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch ngày 18/01/2010. Dự án được triển khai thi công từ tháng 2/2022 với quy mô đường cấp III đồng bằng có tổng chiều dài hơn 59 km.

Toàn dự án có 8 cầu, trong đó có 5 cầu lớn là: Cầu Hoàng Mai dài 514 m; cầu Lạch Quèn dài 642 m; cầu Cửa Thơi dài 887 m; cầu Lạch Vạn dài 755 m, cầu Nghi Quang 10 dài 410 m và 3 cầu nhỏ là: Cầu Tân Long, Cầu Kênh Nhà Lê, cầu Nghi Tân. 

Tổng mức đầu tư tuyến đường ven biển Nghệ An là 4.651 tỷ đồng. Trong năm 2024, dự án được bố trí vốn hơn 798 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 612 tỷ đồng, đạt hơn 76%.

Theo kế hoạch, đối với phần tuyến, Sở Giao thông vận tải sẽ thi công nền đường xong trước ngày 30/4/2025; thi công móng, mặt đường xong trước ngày 30/6/2025; hoàn thành bàn giao dự án trước tháng 9/2025.

Đối với phần cầu, đến nay, các cầu Kênh nhà Lê, Lạch Vạn, Nghi Quang đã hoàn thành. Cầu Hoàng Mai, Nghi Tân sẽ hoàn thành trong tháng này. Cầu Lạch Quèn, Cửa Thơi hoàn thành vào tháng 1/2025.

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện đã bàn giao 58,88 km/59,9 km, đạt 98,2%, còn lại 1,02 km. Trong đó: Thị xã Hoàng Mai còn lại 0,04 km; huyện Quỳnh Lưu còn lại 0,43 km; huyện Diễn Châu còn lại 0,05 km; huyện Nghi Lộc còn lại 0,5 km.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, vướng mắc trong công tác GPMB là do xác nhận nguồn gốc đất khó khăn; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng phải thực hiện qua nhiều thủ tục, liên quan đến nhiều cấp, thời gian kéo dài.

Bên cạnh đó, một số hộ dân yêu cầu bồi thường, hỗ trợ vượt chính sách quy định dẫn đến kéo dài thời gian vận động, tuyên truyền, có những trường hợp phải cưỡng chế thu hồi đất.