Theo phản ánh của người dân thôn Xuân Quang, thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), thì mấy tuần gần đây tình trạng khai thác đất đồi tại thôn đang được Công ty CP XD Vận tải Tân Xuân khai thác rầm rộ. Hàng ngày có hàng mấy chục lượt xe tải loại 3 chân, 4 chân thường xuyên ra vào “ăn đất” mang đi san lấp các công trình trên địa bàn, gây ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống dân sinh khu vực này.

a-1666233245.jpg
Hàng chục xe trọng tải lớn liên tục ra vào lấy đất.

Theo ghi nhận của Tầm nhìn, tại khu vực tận thu có máy xúc hoạt động liên tục. Hàng chục xe trọng tải lớn ra vào lấy đất gây ồn ào và bụi trắng cả vùng mỗi khi xe qua. Nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng, nay lại có thêm xe trọng tải lớn đi qua làm cho các phương tiện tham gia giao thông khó khăn hơn, dễ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn…

“Họ lấy mấy tuần nay rồi. Bụi bặm lắm, nhà tôi ở đây phải đóng cửa cả ngày, mà ngày nào cũng mấy lần quét. Bụi dày cả lớp. Họ làm có giấy phép, nên bụi bặm dân cũng chỉ có kêu thế thôi chứ chả làm gì được” – một người dân sống cạnh điểm tận thu cho biết.

Một người khác nói thêm: “Nhà tôi kinh doanh, bụi bặm làm nhà cửa, sinh hoạt bẩn thỉu đã đành, việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng do quá bụi. Họ lấy mới gần tháng thôi mà đã thấy khổ lắm rồi, không biết thời gian còn lại ra sao. Họ có tưới nước nhưng vừa tưới xuống lại khô reng ngay”.

b-1666233274.jpg
Nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng.

PV có mặt đúng thời điểm xe bồn chở nước tưới đường. Tuy nhiên đây là loại xe nhỏ chở téc nước 2 khối, cực kì thô sơ, vòi nước nhỏ rọt nên nước rót xuống đường mấy phút sau đã khô như chưa từng có. Theo người dân cho hay, một ngày đơn vị khai thác sẽ tưới 2 lần nước sáng, chiều.

Được biết, đầu tháng 8/2022 UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Tân Xuân tận thu 55 nghìn m3 đất dư thừa trong quá trình thi công phương án hạ thấp độ cao, cải tại mặt bằng xây dựng nhà riêng lẻ tại thôn Xuân Quang, thị trấn Thường Xuân để phục vụ san lấp mặt bằng cho các dự án trên địa bàn.

c-1666233298.jpg
Xe chở nước tưới đường của Công ty CP XD Vận tải Tân Xuân.

Theo phương án cải tạo mặt bằng được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, Công ty Tân Xuân chỉ được sử dụng 1 máy xúc công suất nhỏ. Xe vận chuyển đất là loại xe dưới 10 tấn, được sử dụng 4 xe. Tuy nhiên, thực tế xe vào “ăn đất” là những xe trong tải lớn “4 chân” với hàng chục xe ra vào liên tục làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường dân sinh.

Trao đổi về việc này, ông Hoàng Sỹ Hùng – Chủ tịch UBND Thị trấn Thường Xuân cho biết: “Công ty Tân Xuân mới khai thác khoảng gần 1 tháng nay. Vừa qua, họ khai thác gây ô nhiễm môi trường nên Công an môi trường tỉnh đã lên kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu Công ty cam kết thực hiện đúng phương án khai thác, để đảm bảo về an toàn giao thông cũng như môi trường”./.