b78bfcdfb29d5bc3028c-1634053347.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca mổ bắt con cho sản phụ 11 tuổi

Liên quan đến thông tin sản phụ 11 tuổi ở Quảng Trị sinh con nặng 2,5kg, tối ngày 12/10, ông Hồ Văn Băng, Chủ tịch UBND xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng trị) cho biết, trên giấy tờ thì sản phụ11 tuổi, nhưng thực tế sản phụ đã 20 tuổi.

Theo ông Băng, qua xác minh của địa phương được biết, sản phụ tên thật là H.T.A.R. (dân tộc Vân Kiều, trú tại xã Ba Tầng). Sản phụ sinh năm 2001, tuy nhiên giấy tờ thì là sinh năm 2010.

Lý giải vì sao tuổi thật và tuổi trên giấy tờ của sản phụ này lại khác nhau, ông Băng cho biết, do bố mất sớm, mẹ của sản phụ này đi lấy chồng khác. Ở nhà, cậu của H.T.A.R. muốn cháu của mình đi học nên khi đi làm giấy tờ đã khai là H.T.A.R. sinh năm 2010. Tuy vậy, R. lại không chịu đi học. Cuối năm 2020, R. đã lấy chồng.

Theo ông Băng, trên địa bàn xã hiện nay vẫn có tình trạng khai nhầm năm sinh.

Trước đó, trao đổi với PNVN, lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Hướng hóa cho biết, các bác sĩ của trung tâm đã vừa tiến hành mổ đẻ cấp cứu thành công sản phụ H.T.A.R, (11 tuổi, dân tộc Vân Kiều). Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ nhập viện lúc 20h, ngày 11/10 trong tình trạng chuyển dạ, thai khoảng 35 tuần. Tại thời điểm nhập viện, sản phụ cao 1,47m, nặng 45kg.

Sau hơn 1 tiếng thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra bé gái nặng 2,5kg. Ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ, bé có dấu hiệu bị ngạt, phải hồi sức tích cực một lúc bé mới khóc được.

Hiện, sức khỏe hai mẹ con sản phụ đã ổn định, đang được chăm sóc hậu phẫu tại Khoa sản của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa.

Sau khi thông tin trên được chia sẻ, đã khiến dư luận băn khoăn. Bởi nếu 11 tuổi thì sản phụ đang ở tuổi trẻ em. Do đó, phía UBND xã đã có thông tin chính thức để dư luận không hiểu nhầm vụ việc./ .