Trả lời báo chí về giá xăng dầu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 4-6, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nói vừa qua, giá xăng dầu tăng liên tục tăng và tăng ở mức cao.
Chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp khi giá xăng dầu tăng cao, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay lãnh đạo Chính phủ hết sức quan tâm và thường xuyên có chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho đời sống sinh hoạt của người dân và phục vụ cho sản xuất kinh doanh.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, Bộ Công thương đã phối hợp chắt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện nhất quán, đúng quy định trong điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến xăng dầu thế giới, đồng thời mang lại thuận lợi nhất trong điều kiện có thể cho người dân, doanh nghiệp.
Để giảm, kiềm chế việc tăng giá xăng dầu, ông Hải cho hay có 3 biện pháp.
Thứ nhất là sử dụng Quỹ bình ổn giá linh hoạt, hiệu quả nhằm hạn chế biến động giá xăng dầu trong nước so với biến động giá thế giới, góp phần kiểm soát lạm phát, phục hồi kinh tế.
“Giá xăng dầu cũng là sức ép hết sức lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là với chỉ giá tiêu dùng CPI”- ông Hải nói và cho hay nhờ việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu suốt thời gian vừa qua mà đến ngày 1-6, kỳ điều hành gần nhất, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29% - 47,89%. Trong khi đó, giá bình quân một số thành phẩm xăng dầu thế giới ở tại thị trưởng Singapore từ đầu năm đến nay đã tăng 45,86% - 63,68%.
“Rõ ràng mức tăng của chúng ta thấp hơn”- ông Hải khẳng định.
Biện pháp thứ 2, theo ông Hải, là điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng dầu, như thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu. Trong đó, thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% từ ngày 1-4 với xăng, dầu diesel và giảm 70% với dầu hoả.
“Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính trong chức năng của mình rà soát, đề xuất để tiếp tục giảm được các thuế trong cơ cấu giá xăng dầu”- ông Hải nói tiếp.
Biện pháp thứ 3, giá xăng dầu muốn điều chỉnh, muốn giảm mức tăng thì không chỉ liên bộ Tài chính- Công Thương mà còn trách nhiệm các bộ, ngành khác, như phải đề xuất chính sách an sinh, hỗ trợ người nghèo và tiếp tục có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vì giá xăng dầu tăng ảnh hưởng lớn tới sản xuất của doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương một lần nữa khẳng định việc cố gắng đảm bảo điều chỉnh giá xăng dầu trong điều kiện ngân sách và giá xăng dầu Việt Nam hiện vẫn đang thấp hơn một số nước có chung đường biên giới.
Bổ sung thêm thông tin, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết các sắc thuế đánh vào xăng dầu có: Thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu.
Theo ông Tuấn, trung bình tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu ở nhiều quốc gia (trừ nước có trữ lượng dầu mỏ lớn) là 40-60%. Với Việt Nam, tỷ trọng thuế trong giá xăng là 29-31%; dầu diesel là hơn 13%. Không có phí, lệ phí thu trên xăng dầu, tức là tỷ trọng thuế trong xăng dầu Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.
“Chúng tôi cũng lo lắng vì mặt hàng này ảnh hưởng tới CPI, thách thức trong điều hành, kiềm chế lạm phát”- ông Tuấn nói về thực tế giá xăng dầu thế giới tăng cao.
Trước bối cảnh đó, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành sửa đổi Nghị định về biểu thuế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12%.
Với câu hỏi có dư địa giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT với xăng dầu hay không, ông Tuấn cho biết không có quy định về miễn giảm thuế với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng ở Việt Nam hiện vào loại thấp so với thế giới.