Tại buổi làm việc, Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (Cty Phúc Thành Hưng) báo cáo tình hình thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đến ngày 26/3.

Đoạn cao tốc này có chiều dài 50 km, đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 44,4 km, đi qua địa bàn Hà Tĩnh dài 4,9 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.157 tỷ đồng, hình thức thực hiện dự án theo PPP hợp đồng BOT. Liên danh các nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư và xây dựng VINA2.

tp-8181-1648386310.jpg
Buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và các nhà đầu tư, đơn vị thi công dự án

Theo báo cáo, trên toàn tuyến các nhà thầu thi công dự án đã xây dựng cơ bản xong hệ thống lán trại công trường, huy động nhân sự Ban điều hành hiện trường và đã triển khai 57 mũi thi công, với 224 thiết bị. Giá trị sản lượng hoàn thành đạt 181,11 tỷ đồng tương đương 92,3% so với kế hoạch đến tháng 3/2022 theo tiến độ thực hiện đã đăng ký với Bộ GTVT.

Ông Nguyễn Quốc Việt – Giám đốc Cty Phúc Thành Hưng cho hay: “Sau khi ký hợp đồng BOT ngày 13/5/2021, tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thực hiện các đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 khoảng 3 tháng để phòng chống dịch COVID-19, toàn bộ hoạt động tại dự án gần như bị dừng khiến nhà đầu tư (NĐT) không đủ thời gian để đàm phán, thỏa thuận các điều khoản với ngân hàng.

Với lý do bất khả kháng trên, NĐT đã phải làm các thủ tục kiến nghị với Bộ GTVT gia hạn thêm thời gian. Đến ngày 12/2/2022 vừa qua, NĐT đã ký được hợp đồng tín dụng cho dự án. Sau khi ký được hợp đồng tín dụng, NĐT đã làm việc với các nhà thầu yêu cầu xây dựng lại toàn bộ kế hoạch, tiến độ thi công để “đuổi” lại các phần việc đã bị chậm trong thời gian qua. Chúng tôi cam kết tiến độ dự án vẫn được đảm bảo hoàn thành theo yêu cầu là tháng 5/2024”.

tp-1-8100-1648386376.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc ngày 27/3

Khẳng định quyết tâm đưa dự án cán đích đúng theo tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chỉ đạo, song ông Việt cũng cho biết đơn vị đang gặp phải một số vướng mắc trong công tác thi công có thể ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Về công tác GPMB, đến nay, NĐT đã nhận bàn giao mặt bằng từ Ban PMU 6 và Hội đồng GPMB địa phương với khối lượng 46,3/49,30 km (93,92%). Khối lượng mặt bằng còn lại đang vướng mắc chủ yếu là rừng phòng hộ, rừng sản xuất và đất qua các khu dân cư, công trình hạ tầng kỹ thuật, mộ,…

Trong hợp đồng BOT mà NĐT đã ký kết với Bộ GTVT, chi phí trượt giá chỉ khoảng 300 tỷ đồng trên tổng vốn xây dựng khoảng 8.000 tỷ đồng (chiếm gần 4%). Tuy nhiên, đến nay giá của các vật liệu, nguyên liệu cấu thành nên dự án đã tăng lên rất cao (nhựa đường tăng 28 %, giá xăng, dầu tăng 93%, giá thép tăng 46%) dẫn đến chi phí trượt giá đến thời điểm này là gần 1.000 tỷ (chiếm gần 12%). Đây là ảnh hưởng rất lớn, gây khó khăn cho NĐT.

Tại buổi làm việc, doanh nghiệp dự án và đại diện nhà đầu tư, đơn vị thi công: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên cam kết sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy; huy động thêm trang thiết bị, nhân lực; tổ chức công trường khoa học, bài bản… để hoàn thành dự án đúng tiến độ đã ký kết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp dự án trong việc kiện toàn bộ máy và tổ chức thi công có thay đổi hơn so với buổi làm việc cách đây 2 tuần. Tuy nhiên, ông đánh giá tiến độ hiện tại còn chậm, phê bình doanh nghiệp dự án làm báo cáo vẫn còn sơ sài, chung chung.

Thứ trưởng yêu cầu NĐT huy động thiết bị thi công trên công trường, đưa vào danh mục đặc biệt quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thi công. Làm việc với huyện, xã đảm bảo công tác GPMB sạch và khu TĐC cho người dân. Nếu xã, huyện không giải quyết được thì Bộ sẽ làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh.

Đặc biệt là phải chốt được thời gian hoàn thành đường công vụ, hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức và các đoạn xử lý chống lún. Ban QLDA 6 hỗ trợ doanh nghiệp dự án kiện toàn bộ máy để tăng cường hiệu quả công tác quản lý và xác định mô hình quản trị hiệu quả nhất…

tp-5-8514-1648386359.jpg
Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn còn chậm

“Trách nhiệm tổ chức triển khai và thực hiện theo đúng tiến độ khai thác hiệu quả hoàn toàn là trách nhiệm của NĐT. Yêu cầu NĐT làm rõ trách nhiệm, xác định quyền hạn cụ thể hóa vào doanh nghiệp dự án”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng chia sẻ với các nhà đầu tư, đơn vị thi công khi giá vật liệu, nhiên liệu có nhiều biến động mạnh. Đối với vật liệu đắp nền, ông yêu cầu phải đảm bảo chất lượng tốt nhất, tiết kiệm, có lợi cho Nhà nước./.