5222-bao-nuoc-ngoai-dua-tin-2-nghe-si-viet-bi-to-cao-xam-hai-tre-vi-thanh-nien-mxh-viet-xon-xao-truy-tim-danh-tinh-1656649035-1-1661481000.jpg

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo thông tin nhận được từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, luật sư của hai công dân sẽ tiếp tục đại diện làm việc với tòa án và các bên liên quan.

Bà Lê Thị Thu Hằng thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha giúp liên hệ với tòa án và luật sư sẵn sàng hỗ trợ và bảo hộ công dân khi cần thiết theo chức năng và nhiệm vụ của cơ quan đại diện.

Trước đó ngày 8/8, trả lời câu hỏi phóng viên về tình hình và công tác bảo hộ công dân đối với 2 công dân Việt Nam bị cáo buộc vi phạm pháp luật ở Tây Ban Nha, Bộ Ngoại giao cho biết: Về việc này, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã luôn theo dõi, giữ liên lạc với các cơ quan chức năng sở tại và công dân, triển khai các biện pháp lãnh sự cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, ngày 3/8, tòa án đã trả hộ chiếu cho 2 công dân Việt Nam do đã có luật sư người địa phương đại diện liên lạc với toà án.

Hiện hai công dân nói trên đã rời Tây Ban Nha. Quá trình điều tra vụ việc vẫn đang được tiếp tục. Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha và Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý vụ việc theo nhiệm vụ và thẩm quyền.

Sau khi về nước, Hồng Đăng đã đến Nhà hát Kịch Hà Nội và có bản tường trình lại sự việc vắng mặt tại cơ quan trong khoảng thời gian từ ngày 21/6 đến ngày 12/8. Trình bày lý do ra nước ngoài, Hồng Đăng cho hay là để thăm hỏi người thân và đi du lịch ngắn ngày với lịch trình di chuyển là Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và Đức từ ngày 21/6 đến ngày 1/7.

Tuy nhiên đến ngày 24/6 gặp phải sự cố bất khả kháng tại Tây Ban Nha. Vì thế nam diễn viên phải ở lại để giải quyết mà không thể bay về Việt Nam như dự kiến trước đó. Đến ngày 6/8, Hồng Đăng mới trở về Việt Nam.

Cũng trong bản tường trình, Hồng Đăng nêu nguyên nhân vụ việc do bản thân là nghệ sĩ diễn viên, nhận thức chủ quan, không nắm rõ quy định nghỉ phép khi ra nước ngoài của viên chức nên chỉ gọi điện báo cáo Giám đốc Nhà hát mà chưa làm đơn xin nghỉ phép theo quy định.

Qua bản tường trình, Hồng Đăng nhận thức được việc thiếu sót trong vấn đề hoàn thành thủ tục xin nghỉ phép đi nước ngoài đối với đơn vị. Hồng Đăng gửi lời xin lỗi đến Ban Giám đốc Nhà hát và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước vi phạm của mình.

Về phía Hồ Hoài Anh, sáng 16/8, nhạc sĩ này cũng đã có mặt tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam để giải trình về những sự việc vừa qua./.