Tổng thống Niinistö cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển đã ký một bản ghi nhớ chung về vấn đề này trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh của NATO diễn ra vào hai ngày 29-30/6. Bản ghi nhớ chung nhấn mạnh cam kết của Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ “mở rộng sự hỗ trợ đầy đủ của họ chống lại các mối đe dọa đối với an ninh của nhau”, Niinistö nói.

Ông nói thêm: “Các bước cụ thể về việc chúng tôi gia nhập NATO sẽ được các đồng minh NATO nhất trí trong hai ngày tới, nhưng quyết định đó sắp xảy ra”.

3438-1-1656562171.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay Tổng thống Phần Lan và Thủ tướng Thụy Điển ở Madrid

Trong một tuyên bố, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết ông đã nhận được “sự hợp tác đầy đủ” từ Phần Lan và Thụy Điển để chống lại các chiến binh PKK người Kurd và các đồng minh của tổ chức này.

Ngay sau việc ba nước ký kết bản ghi nhớ, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cũng nói với các nhà báo ở Madrid: “Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã có một thỏa thuận mở đường cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển đã ký một bản ghi nhớ đề cập đến các mối quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm xuất khẩu vũ khí và cuộc chiến chống khủng bố”.

Người đứng đầu NATO nói rằng sau khi ký bản ghi nhớ ba bên này, ông "tin tưởng" rằng Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO là "điều sẽ diễn ra" và hai nước được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần này của khối. Ông cho biết thêm rằng sau quyết định này, một quá trình phê chuẩn sẽ cần phải diễn ra ở tất cả các thủ đô của NATO.

Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO liên minh an ninh vào tháng 5. Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan đã nhiều lần nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ủng hộ việc Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO, cáo buộc hai nước chứa chấp các thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu hai nước ngăn chặn các hoạt động tuyển dụng, gây quỹ và tuyên truyền của nhóm PKK người Kurd đồng thời cũng muốn chính quyền Phần Lan và Thụy Điển dẫn độ hơn 30 người - một số bị cáo buộc là các nhà hoạt động PKK, trong khi những người khác bị cáo buộc là thành viên của cái gọi là phong trào Gülenist mà Erdoğan tin rằng đứng sau nỗ lực lật đổ ông vào năm 2016./.