Sáng nay (3/6), học sinh lớp 9 tại Nghệ An làm bài thi môn Ngữ văn- môn thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2021.

Theo đó, các thí sinh có 120 phút làm bài môn Ngữ văn, hình thức thi tự luận. Đề thi gồm 3 phần chính: Đọc hiểu (2 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (5 điểm).

Thi vào 10 tại Nghệ An: Đề Ngữ văn hay nhưng không dễ viết

Nhận định về đề thi Ngữ văn lớp 10 năm nay của Nghệ An, cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, đề khá hay, hoàn toàn có thể hình thành một trục chủ đề xuyên suốt, độ phân hoá đạt yêu cầu, đáp ứng được mục đích của một kì thi tuyển sinh, phổ điểm có thể rơi vào mức 6 - 7.

Ở phần đọc hiểu, các câu hỏi ra đúng thứ tự mức tư duy. Hai câu hỏi nhận biết kiến thức Tiếng Việt và câu hỏi vận dụng nhẹ nhàng, mang tính khuyến khích học sinh. Câu hỏi thông hiểu chính là một nội dung quan trọng để phân hoá.

"Tuy nhiên, đề thi lại không ghi rõ mức điểm của từng câu hỏi thành phần để dư luận có thể đánh giá chính xác hơn về mức độ phân hoá cũng như học sinh cũng có cơ sở để phân bổ thời gian làm bài thuận tiện hơn", cô Phượng nói.

Với câu nghị luận xã hội, cô Đỗ Khánh Phượng cho rằng, vấn đề nghị luận không xa lạ, nhưng cách nêu vấn đề khá hay, có sự nối kết chặt chẽ với nội dung văn bản đọc hiểu ở phần trên, đáp ứng tốt yêu cầu tích hợp đọc - viết (tiếp nhận văn bản - tạo lập văn bản), khơi gợi suy nghĩ, ý kiến từ những cảm xúc sâu sắc, tình cảm thiêng liêng dành cho cha mẹ. Với độ tuổi của học sinh lớp 9, khi nhu cầu khẳng định bản thân đang dần hình thành, vấn đề nghị luận đã tạo ra “đất diễn” khá tốt để các em nói lên suy nghĩ riêng của mình. Tuy nhiên, cũng có điểm khó là các em chưa có nhiều kinh nghiệm sống, do đó để viết hay thì lại khá khó. Đây cũng là câu hỏi phục vụ cho yêu cầu phân hoá của đề thi.

Với câu nghị luận văn học, nội dung yêu cầu chọn một đoạn trích nói về cội nguồn sinh dưỡng, tuy yêu cầu đề đơn giản nhưng đây cũng là một đoạn thơ hay của tác phẩm, vừa khơi gợi tình cảm gia đình, vừa đào sâu mối liên hệ giữa cá nhân và cộng đồng. Nội dung đề bài có tính liên kết với hai phần đọc hiểu và nghị luận xã hội, ngữ liệu quen thuộc, có nhiều yếu tố để khai thác, vừa giúp cho học sinh trung bình đạt được ngưỡng điểm khá ổn, vừa giúp học sinh khá giỏi có thể liên hệ kết nối, do vậy, vấn đề nêu ra an toàn nhưng vẫn có giá trị nhất định./.