138d1203442t50302l0-1637656950.jpg

Dự án khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land đang trong quá trình thi công.

Công ty TNHH Xây dựng và dân dụng Thái Minh (gọi tắt là Công ty Thái Minh) là nhà thầu phụ của Công ty CP Xây dựng và ứng dụng công nghệ Delta-V - đơn vị thi công chính của dự án khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land. Cả hai công ty này đều có trụ sở đóng tại Hà Nội. Công trình do Công ty CP Thailand (Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của một số công nhân làm việc tại bộ phận thi công hệ thống móng của dự án, họ đã bị Công ty Thái Minh nợ lương nhiều tháng nay. Bức xúc vì hạng mục thi công phần móng đã hoàn thành nhưng không được thanh toán lương theo thỏa thuận mặc dù đã nhiều lần kiến nghị, chiều ngày 20/11, nhiều công nhân đã đình công trước cổng công trường của dự án để đòi quyền lợi.

Anh Ngô Văn Sỹ - phụ trách đội xây dựng cốp pha dự án khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land cho biết: “Riêng đội của tôi, công ty đang nợ gần 600 triệu tiền lương của 30 người. Nhiều tháng nay, tôi không biết lấy gì trả cho anh em công nhân. Chúng tôi đã kiến nghị với nhà thầu nhưng chưa được giải quyết. Lần gần nhất họ hẹn cuối tháng 11/2021 trả nên tôi vẫn động viên anh em tiếp tục đi làm”.

138d1205637t53268l0-1637656976.jpg

Công nhân đình công trước cổng công trường đòi doanh nghiệp trả lương vào chiều ngày 20/11.

Chị Nguyễn Thị Oanh (xã Thạch Thắng, Thạch Hà) bức xúc: “Hệ thống móng của dự án đã hoàn thiện, công ty đã bàn giao cho nhà thầu chính và chủ đầu tư nhưng vẫn không thanh toán tiền cho công nhân. Chúng tôi đi làm cực nhọc, thời kỳ dịch bệnh kiếm từng đồng, nhưng nhiều tháng không có lương, chúng tôi biết lấy gì để trang trải cuộc sống”.

Hiện, chị Oanh và một số công nhân bị nợ lương trong nhiều tháng đã nghỉ việc sau khi đình công ngày 20/11 vừa qua.

Được biết, Công ty Thái Minh nhận thi công công trình từ tháng 11/2020. Đến tháng 9/2021, công ty bàn giao công trình lại cho đơn vị thi công chính là Công ty CP Xây dựng và ứng dụng công nghệ Delta-V tiếp tục thi công, tuy nhiên chưa hoàn thành việc trả lương cho lao động. Điều này đã gây tâm lý lo lắng cho công nhân, dẫn đến việc một số công nhân kéo đến giăng băng rôn trước cổng công trường đòi Công ty Thái Minh thanh toán lương.

Trao đổi về sự việc này, ông Nguyễn Xuân Thái, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Ngay sau khi nắm được sự việc công nhân đình công, chiều 22/11, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh xuống làm việc trực tiếp với Ban Quản lý dự án khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land. Đoàn công tác đã xác minh thông tin Công ty Thái Minh còn nợ lương trong 4 tháng của gần 60 công nhân”.

138d1203844t22838l0-1637657009.jpg

Đại diện Sở LĐ-TB&XH và LĐLĐ tỉnh làm việc với đại diện Ban Quản lý dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land.

Sau quá trình làm việc với đoàn công tác của Sở LĐ-TB&XH và LĐLĐ tỉnh, Ban Quản lý dự án cam kết sẽ đốc thúc nhà thầu phụ là Công ty Thái Minh trả lương cho công nhân. “Đoàn công tác cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án sớm có báo cáo sự việc bằng văn bản gửi Sở LĐ-TB&XH để các cơ quan chức năng liên quan có cơ sở giải quyết những vấn đề phát sinh” - Ông Nguyễn Xuân Thái thông tin.

Về vấn đề đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ông Lê Văn Chí, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh cho biết: “Qua xác minh, số công nhân bị nợ lương này là lao động tự do, được doanh nghiệp thuê từ bên ngoài. Mặc dù, số lao động này không thuộc sự quản lý của tổ chức công đoàn nhưng LĐLĐ tỉnh sẽ tích cực phối hợp các đơn vị liên quan tham gia giải quyết tranh chấp, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, ổn định tình hình để doanh nghiệp tiếp tục thi công dự án”.

Hiện vụ việc đang được các bên thỏa thuận để giải quyết. Gần 60 công nhân vẫn đang mong chờ phía doanh nghiệp thanh toán các khoản nợ./.