Theo ông Cao Xuân Cường - Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, tình hình triển khai các dự án duy tu trên QL1 trong phạm vi đảm nhận, đơn vị đang triển khai đồng loạt 4 dự án sửa chữa trên tuyến QL1 gồm: Dự án sửa chữa trung tu đường năm 2018, Dự án sửa chữa trung tu cầu năm 2019;
Dự án khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo giao thông bước 1 năm 2022 và dự án khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo giao thông bước 2 năm 2020. Tổng chiều dài sửa chữa khoảng 60km qua địa phận hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
“Tổng nguồn vốn thực hiện khoảng gần 85 tỷ đồng. Đến nay, nguồn vốn đơn vị đã thực hiện là hơn 54 tỷ đồng. Dự kiến, Tập đoàn Cienco4 sẽ tăng cường bổ sung thêm hơn 27 tỷ đồng để sớm hoàn thành các dự án”, ông Cường cho hay.
Cũng theo lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, đối với công tác duy tu các dự án kể trên, Tập đoàn Cienco4 đã có văn bản báo cáo gửi Khu Quản lý đường bộ (Cục Đường bộ Việt Nam) cam kết hoàn thành trước ngày 30/6/2023.
“Nhận thấy thời tiết thuận lợi cộng với tính chất cấp bách, hoàn thành sửa chữa đảm bảo ATGT trên tuyến, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 đã yêu cầu Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh và các đơn vị liên quan tăng mũi thi công cào bóc, dây chuyền thảm làm việc 3 ca liên tục”, ông Cường cho biết.
Mục tiêu đặt ra đến ngày 31/3, khối lượng thảm mặt cầu và đường của các dự án bão lũ bước 2 năm 2020; bão lũ bước 1 năm 2022 và các dự án trung tu đường 2018, trung tu cầu 2019 sẽ cơ bản được hoàn thành.
“Các hạng mục công việc còn lại sẽ hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2023. Đơn vị cũng đang tiếp tục hoàn thiện trình hồ sơ trung tu năm 2022 để tổ chức thi công, đáp ứng kế hoạch”, ông Cao Xuân Cường thông tin.
Với mục tiêu rút ngắn tiến độ, đảm bảo an toàn cho phương tiện, công tác duy tu, sửa chữa các đoạn tuyến trên QL1 đang được Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh chỉ đạo các tổ thi công duy trì làm việc 3 ca liên tục.
Đề cập đến khó khăn trong quá trình vận hành, khai thác, lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đặc biệt lo lắng đoạn tuyến Nam Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Đây là đoạn tuyến phức tạp, có lưu lượng xe lớn và thời gian khai thác đã lâu nên mặt đường đã đến thời kỳ xuống cấp. Công tác khắc phục sửa chữa khó thực hiện đồng bộ và nhanh chóng.
Quá trình vận hành, khai thác tuyến cũng gặp nhiều khó khăn khi trên tuyến có nhiều xe ra vào trạm cung cấp bê tông, mỏ vật liệu làm rơi vãi bùn đất ra đường gây nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ.
“Tình trạng gia tăng của các phương tiện quá tải hoạt động liên tục cũng khiến nền đường nhanh chóng xuống cấp. Trong khi đó, tuyến đường lại đi qua nhiều khu dân cư, mật độ giao thông lớn nên thiết kế nền đường thấp, không có mặt bằng thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến, vào mùa mưa lũ, khả năng thoát nước chậm, mực nước ngầm cao gây hiện tượng thẩm thấu lên kết cấu mặt đường, ảnh hưởng đến cường độ mặt đường khai thác.
Cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, ngăn chặn phương tiện quá tải gây mất ATGT và hỏng kết cấu hạ tầng, đơn vị vận hành tuyến sẽ thường xuyên theo dõi, kịp thời khắc phục các vị trí hư hỏng, đảm bảo cho người dân lưu thông. thuận lợi, an toàn”, đại diện đơn vị quản lý khai thác cho biết.
Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Cienco4 nghị đơn vị vận hành, khai thác phải huy động tổng lực thi công, rút ngắn tối đa thời gian duy tu QL1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh, sớm nhất có thể đưa dự án vào khai thác, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện đi qua đoan tuyến này./.
Theo Phi Long - vov.vn